“เศรษฐา” ลั่นทำแน่ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ขอเวลาดูงบดำเนินการ

06 ก.ย. 2566 | 05:43 น.

นายกฯ ยืนยันทำแน่นอน “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ใช้ตั๋วโดยสารใบเดียว แต่ขอปรับดูความเหมาะสม จัดหางบเพื่อชดเชยในการดำเนินโครงการ เข้าใจทุกเรื่องเป็นเรื่องเร่งด่วน อยากขอเวลาทำงานก่อน

(6 ก.ย. 66) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า นโยบาย "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" ที่ไม่ได้บรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น  เพราะเป็นคำแถลงกว้างๆ โดยรัฐบาลจะดูเรื่องการขนส่งทั้งหมด ทั้งในเรื่องทางน้ำ ทางอากาศ ทางบก และทางราง 

ทั้งนี้ในส่วนของเรื่องรถไฟฟ้านั้น จะต้องมาดูว่าเชื่อมต่อทุกสายให้เข้ากัน และใช้บัตรโดยสารเพียงใบเดียว ทำให้ต้องกลับมาดูว่าค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมนั้นเป็นอย่างไร และรัฐบาลจะต้องชดเชยงบเท่าไหร่ ดังนั้นขอเวลาในเรื่องดังกล่าว แต่เรื่องนี้ได้ถูกบรรจุไว้เป็นเรื่องคร่าวๆ อยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าอีก 2 ปี ค่อยทำใช่หรือไม่ เพราะในช่วงแรกต้องอาจจะใช้งบประมาณไปทำนโยบายในด้านอื่นที่จำเป็นมากกว่า ในเรื่องนี้ นายกฯ ระบุว่า ไม่ใช่เราจะทำทันที เริ่มดูแลทันที 

รัฐบาลคงต้องเอาระบบขนส่งทางรางทั้งหมด มาเชื่อมต่อให้เป็นรูปธรรม และเป็นบัตรโดยสารใบเดียวในการเดินทาง อยู่ที่ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะเท่าไหร่

ส่วนในเรื่องนี้จะได้เห็นภายในกี่ปีนั้น นายกฯ ระบุแค่ว่า ในขณะนี้ขอทำงานก่อน รวมทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้เข้ากระทรวง เพื่อทำงาน จึงอยากขอเวลาก่อน อย่างไรก็ตามทราบดีว่าทุกเรื่องเป็นเรื่องเร่งด่วนทั้งหมดที่จะต้องดำเนินการ