“เศรษฐา” หวังมีโอกาสพบผู้นำสหรัฐฯ แบบทวิภาคี บนเวที UNGA 78

06 ก.ย. 2566 | 04:32 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” หวังพบผู้นำสหรัฐฯ แบบทวิภาคี ในเวทีประชุม UNGA 78 ช่วง 18-26 ก.ย. 66 พร้อมเตรียมเจรจากับนักธุรกิจระดับโลก ดึงลงทุนประเทศไทย

(6 ก.ย. 66) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ในเรื่องการเตรียมเดินทางเข้าร่วมประชุม "สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78" (The 78th UN General Assembly หรือ UNGA 78) ระหว่างวันที่18-26 ก.ย.  66 ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกานั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย ที่จะได้พบปะพูดคุยกับนานาประเทศ 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสได้พบกับผู้นำสหรัฐอเมริกาหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องดังกล่าวกำลังมีการนัดหมายอยู่ ซึ่งคิดว่าน่าจะได้อยู่แล้ว 

เนื่องจากจะมีการเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม UNGA เมื่อถามย้ำว่าเป็นลักษณะทวิภาคี หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หวังว่าจะได้มีการหารือแบบทวิภาคี

อย่างไรก็ตามในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทย เตรียมที่จะมีการเจรจากับนักธุรกิจระดับโลก ว่ามีความสนใจในการลงทุนประเทศไทยในด้านไหนบ้าง

รวมทั้งการเดินทางไปประชุมในครั้งนี้ จะทำให้ต่างชาติสนใจ และเดินทางเข้าประเทศไทยได้มากขึ้นอย่างไร สำหรับในปัจจุบัน "กระทรวงการต่างประเทศ" กำลังรวบรวมรายชื่อผู้นำประเทศที่เราจะเข้าพบ ซึ่งการประชุมนี้ถือเป็นเวลาที่ดีที่เราจะได้ไปพบปะพูดคุย