“เศรษฐา” ยันแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง เน้นผลงาน ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

06 ก.ย. 2566 | 03:52 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ยืนยันการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง กำชับทุกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ แต่งตั้งคนจากผลงาน ไม่ใช่มาจากการซื้อขายตำแหน่ง เน้นให้เกียรติ มีความเป็นธรรม

วันนี้ (6 กันยายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ถึง การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ว่า การแต่งตั้งข้าราชการในหน่วยงานต่าง ๆ ช่วงนี้ ซึ่งเป็นฤดูกาลโยกย้าย โดยจะเน้นเรื่องผลงานเป็นหลัก ไม่ใช่มาจากการซื้อขายตำแหน่ง

“ช่วงนี้เป็นฤดูกาลโยกย้ายพอดี และเกิดขึ้นอยู่ตลอด จึงอยากจะเน้นย้ำว่า ภาคราชการเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศ เขาทำงานมาตลอดชีวิต เมื่ออยากได้ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การปูนบำเหน็จทั้งหลายก็อยากให้มีความเป็นธรรม ด้วยผลงาน ไม่ใช่ได้มาจากการซื้อขายตำแหน่ง” นายเศรษฐา ระบุ

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้าราชการจะสบายใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง นายกฯ ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นนโบายหลักเรื่องแรก ๆ ที่เคยพูดไปแล้ว และหวังว่า รัฐมนตรีทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น รัฐบาลมีการจัดทำนโยบายดี ๆ ไว้หลายเรื่อง และในทุกนโยบายมีความจำเป็นต้องใช้กลไกการขับเคลื่อนจากภาคราชการจำนวนมาก ดังนั้นถ้าการแต่งตั้งโยกย้ายโดยไม่ให้เกียรติ และไม่มีความเป็นธรรม ก็อาจส่งผลกระทบมาถึงการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ จะเป็นไปด้วยความลำบากได้ 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ

เตรียมถก ก.ตร. ตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่

ขณะที่การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่ ที่มีการเบรค นายกฯได้ดูแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าใช้คำว่าว่าเบรกจะถูกต้องหรือเปล่า แต่ตนจะไปนั่งประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เอง กำลังหาวันที่เหมาะสมไปประชุมก.ตร. เมื่อถามว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่มีชื่ออยู่ในใจหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มี ตอนนี้ยังไม่ได้เข้าบริหารราชการ ขอเวลาสัปดาห์หน้าหลังจากได้แถลงนโยบายก่อน

เมื่อถามว่า เรื่องห้ามการซื้อขายตำแหน่งจะรวมไปถึงในส่วนของตำรวจด้วยหรือไม่ นายกฯ ปฏิเสธว่า ภาคส่วนของข้าราชการ ไม่ได้เจาะจงหรือบอกว่าหน่วยงานไหนมีปัญหามากเป็นพิเศษ เมื่อถามว่าจะพิจารณาถึงผลงานและความอาวุโสด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวสั้น ๆ ว่า "ทั้ง 2 อย่าง"

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ

 

สำหรับข้อมูลของข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2566 และจำเป้นต้องมีการแต่งตั้งโยกย้าย นั้น ก่อนหน้านี้ ฐานเศรษฐกิจตรวจสอบข้อมูลในส่วนของกระทรวงสำคัญ ๆ ด้านเศรษฐกิจ พบว่า มีผู้บริหารเกษียณอายุราชการด้วยกัน 28 ตำแหน่ง ตั้งแต่ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการ และอธิบดีของหลายกระทรวง ดังนี้

กระทรวงการคลัง มี 7 ตำแหน่ง คือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข รองปลัดกระทรวงการคลัง, นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวง, นายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวง, นางชลิดา พันธ์กระวี ผู้ตรวจราชการกระทรวง, นายเอด วิบูลย์เจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวง และนางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มี 7 ราย คือ นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายขจร เหล่าประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน, นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง, นายเข้มแข็ง ยุติธรรม-ดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร, นายประกอบ เผ่าพงศ์ อธิบดีกรมหม่อนไหม และ นายอัชฌา สุวรรณนิตย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

กระทรวงอุตสาหกรรม มี 6 คน คือ นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, นายทาวัน ทวีถาวรสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายนิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่,นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย, นางสุชาดา โพธิ์เจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และนายสหวัฒน์ โสภา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย

กระทรวงพาณิชย์ มี 4 ตำแหน่ง คือ นายวันชัย วราวิทย์ รองปลัดกระทรวง, นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า,นายกำแหง กล้าสุคนธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ นางระวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กระทรวงพลังงาน มี 3 ตำแหน่ง คือ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน, นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน และ นายสุรีย์ จรูญศักดิ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน 

กระทรวงคมนาคม มี 1 ราย คือ นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน