ประวัติ "เจริญชัย หินเธาว์" ผบ.ทบ. คนล่าสุด 

24 ส.ค. 2566 | 01:22 น.

เปิดประวัติ ผบ.ทบ. คนล่าสุด "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" รองผู้บัญชาการทหารบก ผงาดคว้าตำแหน่ง "ผู้บัญชาการกองทัพบก" คนใหม่

ในการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหมเพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566 ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้นั้น มีความชัดเจนขึ้นหลายตำแหน่ง

สำหรับ "ผู้บัญชาการทหารบก" ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่า เป็นการชิงกันของสองตัวเต็ง ระหว่าง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. กับ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผช.ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.รุ่น 23 ด้วยกันนั้น

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ขณะที่ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทบ. และ พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) แม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

ประวัติ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  

เกิด 1 มกราคม 2507 ที่จังหวัดลพบุรี คุณพ่อเป็นทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ ลพบุรี 

เคยเป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็กกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ฯ (ร.21 พัน 1 รอ.) อดีตผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา, นายทหารยุทธการและการฝึก ร.21 พัน 1 รอ.

จบจากโรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรหลักประจำชุดที่ 74 ก่อนกลับมาเป็นนายทหารยุทธการและการฝึก กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ เป็นรองผู้บังคับกองพัน ร.21 พัน 3 รอ., รองเสนาธิการ ร.21 รอ. และผู้บังคับกองพัน ร.21 พัน 3 รอ.

ระหว่างรับราชการใน ร.21 รอ.ได้ไปเรียนรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยบูรพา

ทั้งนี้ ในส่วนของ กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี เตรียมทหารรุ่น 24 (ตท.24) บุตรชายของ พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีตผู้บัญชาการทหารบก จะมาเป็น ผบ.ทหารสูงสุด  

กองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จะมาเป็น ผบ.ทอ.

ขณะที่ โดยเก้าอี้ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ (ผบ.ทร.) ยังต้องรอลุ้นกันต่อระหว่าง 3 ตัวเต็ง คือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผช.ผบ.ทร. (ตท.25) น้องชาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. ซึ่งถือว่าอาวุโสสูงสุด กับรุ่นพี่ ตท.23 สองคน คือ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสธ.ทร. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ