นายกฯ เคาะวันแต่งตั้ง “ผบ.ตร.คนใหม่” 25 ส.ค.นี้ จับตา “บิ๊กต่อ” ผงาด

22 ส.ค. 2566 | 10:36 น.

นายกฯ เตรียมเป็นประธานประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ 25 ส.ค.นี้ จับตา “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล”เข้าวิน ขณะที่ ผบช.สกพ.ร่อนหนังสือแจ้งทุกหน่วยเตรียมข้อมูลแต่งตั้งนายพลสีกากี

พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (ผบช.สกพ.) ได้มีหนังสือบันทึกข้อความ ส่วนราชการ สกพ.ที่ 009.231/4929 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เรื่อง เตรียมตอบข้อซักถามข้อมูลข้าราชการตำรวจ ถึง ผบช. หัวหน้าหน่วยที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ผบช. หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด สง.ผบ.ตร. ใจความว่า 

ด้วย ผบ.ตร./ประธานกรรมการพิจารณาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ตร. ได้กำหนดให้มีการประชุม เพื่อพิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจ ให้ดำรงตำแหน่งระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงมาถึง ผบก.วาระประจำปี 2566 ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.66 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจจแห่งชาติ(ตร.)

เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงเรียนมายังท่าน เพื่อโปรดเตรียมข้อมูลข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ขึ้นไป และการเสนอข้อมูลการคัดเลือกแต่งตั้ง ในสังกัดของท่าน พร้อมรอตอบข้อชักถาม ณ บริเวณห้องประชุม ตามวันเวลา และสถานที่ข้างต้นจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา หนังสือคำสั่งดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้มีรายงานว่า วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) จะเดินทางมาเป็นประธานการประชุมแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งขาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14

โดยมีวาระการประชุม 4 วาระ ประกอบด้วย 

วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ, วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 7/2566

วาระที่ 3 เรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 การขยายระยะเวลาการพิจารณาอุทธรณ์, เรื่องที่ 2 หลักเกณฑ์และวิธีเลือกตำแหน่งเพื่อบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ที่มิใช่ตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะให้ดำรงตำแหน่งและปฎิบัติหน้าที่ในส่วนราชการ และเรื่องที่ 3 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ประกอบด้วย 

เรื่องที่ 3.1 การคัดเลือกตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งขาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14

และเรื่องที่ 3.2 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง รองผบ.ตร. และ จตช.ลงมาถึง ผบก. และวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ผู้ที่มีลำดับอาวุโสที่อยู่ในข่ายได้รับการคัดเลือก มี 4 คน ประกอบด้วย 

“บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งมีอาวุโส ลำดับที่ 1

“บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับ 2

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับที่ 3 

และ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. อาวุโสในลำดับ 4

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่า บุคคลที่จะได้รับคัดเลือกให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ คือ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก่อนเกษียณอายุราชการ 1 ปี