นายกฯ ยังไม่เคาะวันเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

21 ส.ค. 2566 | 09:25 น.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เผยนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. ยังไม่เคาะวันเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ หลังหนังสือยื่นเรื่องไป คาดแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ไม่สามารถตอบแทนได้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) เพื่อแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. พิจารณากำหนดวันประชุม ซึ่งท่านเองยังไม่ได้เคาะวันมา คาดว่ายังไงก็คงภายในสิ้นเดือนนี้ 

โดยจะมีอยู่ 2 เรื่องที่ซ้อนๆ กันอยู่ คือ เรื่องวาระนายพลประจำปี ซึ่งเป็นวาระตามกฎหมาย ก็คือว่า ภายในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นไปตามกฎ ก.ตร. และ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ฉบับใหม่ 

และอีกเรื่องคือ การเลือก ผบ.ตร. โดยกฎหมายใหม่ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี เป็นคนพิจารณาคัดเลือก เสนอเข้า ก.ตร. ให้ความเห็นชอบ 

“แล้วแต่ท่านพิจารณากำหนดวัน ว่าจะเป็นวันไหน ยังไม่ได้มีกรอบเวลาชัดเจน อาจจะเป็นวันเดียวกันกับที่ประชุมนายพล หรือ อาจจะเป็นคนละวัน นายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นคนกำหนดอีกครั้งหนึ่ง”

เมื่อถามว่าในเดือนสิงหาคมนี้จะต้องมีการนัดประชุม ก.ตร.เพื่อกำหนดวาระการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้เสนอไปแล้ว แต่นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้เคาะวันลงมา ยังไม่สามารถตอบแทนท่านได้

เมื่อถามว่าโอกาสที่จะเสร็จภายในเดือนสิงหาคมทั้ง 2 วาระ มีความเป็นไปได้สูงใช่ หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ก็มี มีความเป็นไปได้ จะต้องดูความชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับลำดับอาวุโสผู้ที่อยู่ในข่ายได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ มี 4 คน ประกอบด้วย 

“บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งมีอาวุโส ลำดับที่ 1

“บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับ 2

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับที่ 3 

และ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. อาวุโสในลำดับ 4

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่า บุคคลที่จะได้รับคัดเลือกให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ คือ  บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก่อนเกษียณอายุราชการ 1 ปี