จับตารัฐบาลลักไก่ ตั้ง “พชร อนันตศิลป์”นั่งปลัดคลังคนใหม่

15 ส.ค. 2566 | 03:00 น.

จับตา ครม.รักษาการ ทิ้งทวน เตรียมดัน “พชร อนันตศิลป์” อธิบดีกรมศุลกากร นั่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลรักษาการ มีความพยายามในการปลดล็อกอาศัยช่องว่างในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลใหม่ยังไม่สามารถแต่งตั้งได้เสร็จสิ้น ด้วยการพยายามกดดันให้มีการเสนอชื่อ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เป็นการทิ้งทวนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ

แต่ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ ได้ออกมาเบรกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้คำนึงถึงมารยาทของรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่ควรแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง เพราะจะกลายเป็นปัญหาในการทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ได้

นายอาคมเติมพิทยา ไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่หลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง มีการชะงักการสรรหาผู้บริหารมาแทนที่ผู้ดำรงตำแหน่งที่ครบวาระ หรือเกษียณอายุนั้น หากหน่วยงานหรือตำแหน่งไหนอยู่ภายใต้อำนาจกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน ถ้าดำเนินการได้ก็จะดำเนินการต่อทันที

ส่วนกรณีตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น ต้องรอดูว่าการจัดตั้งรัฐบาลต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงมีแนวทางเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงออกมาว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร

“เดี๋ยวรอฟังทางเลขา ครม. ว่าต้องดำเนินการเรื่องแต่งตั้งอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปตามที่เลขาครม. กล่าวว่ามีแนวทางให้รัฐมนตรีว่าการในกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการสามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ได้นั้นก็คงต้องเตรียมทำเรื่องเสนอไว้”