อาคม รอฟังเลขาครม. ก่อนตั้งปลัดคลัง ส่วนเลขาฯ คปภ. รอรัฐบาลใหม่

15 ส.ค. 2566 | 01:11 น.

อาคม รอฟังข้อสรุป เลขาครม. ก่อนชงเคาะเก้าอี้ "ปลัดคลัง" คนใหม่ ส่วนตำแหน่ง เลขาคปภ. ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ ระบุตั้งรัฐบาลช้า ยังมีเม็ดเงินใช้พลางก่อน แบงก์รัฐเล็งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอาคมเติมพิทยา ไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่หลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง มีการชะงักการสรรหาผู้บริหารมาแทนที่ผู้ดำรงตำแหน่งที่ครบวาระ หรือเกษียณอายุนั้น หากหน่วยงานหรือตำแหน่งไหนอยู่ภายใต้อำนาจกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน ถ้าดำเนินการได้ก็จะดำเนินการต่อทันที

ส่วนกรณีตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น ต้องรอดูว่าการจัดตั้งรัฐบาลต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงมีแนวทางเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงออกมาว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร

“เดี๋ยวรอฟังทางเลขา ครม. ว่าต้องดำเนินการเรื่องแต่งตั้งอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปตามที่เลขาครม. กล่าวว่ามีแนวทางให้รัฐมนตรีว่าการในกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการสามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ได้นั้นก็คงต้องเตรียมทำเรื่องเสนอไว้” 

ส่วนตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีคลัง ก็สามารถอนุมัติไปทันที ขณะที่กรณีตำแหน่งเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)  ต้องมีการเสนอให้ครม.อนุมัติด้วย ซึ่งก็ต้องรอรัฐบาลใหม่ 

สำหรับกรณีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้านั้น นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้งบประมาณปี 2566 ยังคงใช้ได้อยู่ ซึ่งหากเลยไปปีงบประมาณ 2567 ก็จะมีเม็ดเงินงบประมาณใช้ไปพลางก่อนได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากได้รัฐบาลแล้วกระบวนการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณปี 2567 ก็คงจะทำเร็วขึ้น ไม่น่าจะกระทบมาก 

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีงบประมาณ 2566 นั้น คงออกมาตรการที่ต้องใช้งบประมาณใหม่ไม่ได้ ทั้งนี้ อาจจะฝั่งธุรกิจสถานบันการเงินเฉพาะกิจแห่งรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธ.ก.ส. มีการปล่อยสินเชื่อ แทนคุณ ให้ทายาทเกษตรกรรับมรดก และเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการกระตุ้น ผ่านการลงทุนเป็นต้น