ป.ป.ช. แจงปมให้เอกสารคดีนาฬิกาบิ๊กป้อม "วีระ" แค่ 2 รายการ

10 ส.ค. 2566 | 08:35 น.

"นิวัติไชย" เลขาธิการ ป.ป.ช. แจงปมให้เอกสารคดีนาฬิกาบิ๊กป้อม "วีระ สมความคิด" แค่ 2 รายการ จากที่ขอไว้ทั้งหมด 3 รายการ เหตุหวั่นกระทบบุคคลที่เข้ามาเป็นพยานและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

10 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งรายงานการไต่สวนคดีนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ว่า

วันนี้นายวีระจะเข้าพบเพื่อมารับเอกสารจำนวน 2 รายการ จากที่ขอไว้ทั้งหมด 3 รายการ เหตุผลที่ให้ 2 รายการเพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีหนังสือขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุดไปในวันที่ 10 ส.ค.เกี่ยวกับ 1 รายการที่ไม่ได้ให้ไป

รายการดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเห็นของเจ้าหน้าที่และคำชี้แจงของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่เราเป็นห่วงไม่ใช่คดีนี้ สามารถเปิดเผยได้ ประชาชนสามารถรับทราบได้อยู่แล้ว

นายนิวัติไชย กล่าวว่า สิ่งที่เราเป็นห่วง คือ ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ภายใน ป.ป.ช.เป็นผู้จัดทำขึ้นถือเป็นข้อมูลที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม การตรวจสอบบัญชีต่าง ๆ มีโทษทางอาญา บุคคลที่เข้ามาเป็นพยาน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

หากเปิดเผยออกไปทั้งชื่อ นามสกุล และตำแหน่งอาจได้รับผลกระทบในเรื่องความปลอดภัย หลักเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องคุ้มครอง เพราะศาลเองก็บอกว่ารัฐจะต้องมีมาตรการคุ้มครองผู้ที่แจ้งเบาะแส

เราไม่ได้ปฏิเสธคดีนี้ แต่เราต้องคงหลักการไว้ก่อน อย่างไรก็ดี หากศาลมีคำพิพากษาอย่างไร ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง