ป.ป.ช.สั่งสอบ"ศักดิ์สยาม"ปมถือครองที่ดินเขากระโดง ไม่สั่ง รฟท. โต้แย้ง

06 ส.ค. 2566 | 08:42 น.

วิบากกรรม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เจอป.ป.ช.สั่งตรวจสอบมีส่วนครอบครองที่ดินเขากระโดงหรือไม่ หลังเพิกเฉยไม่สั่ง รฟท. โต้แย้งสิทธิ์ และฟ้องขับไล่สโมสรบุรีรัมย์ ชี้หากพบผิดส่งศาลฎีกานักการเมืองฟัน

ภายหลัง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล รวมถึงตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องเพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา กรณีมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ

และในฐานะที่ นายศักดิ์สยาม เป็น รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงเรียกร้องให้กรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เพื่อส่งศาลฎีกาฯ ดำเนินคดีต่อไปนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ป.ป.ช. ได้มีการประชุมกรณีกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ผู้ถูกร้องที่ 1 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

กรณีไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินต่อศาลยุติธรรม โดยเฉพาะที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมจัดส่งผู้แทนเข้าเป็นคณะทำงานร่วมกับกรมที่ดิน เข้าทำการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย 

ทั้ง ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดส่งผู้แทนเป็นคณะกรรมการอำนวยการเพื่อร่วมกับกรมที่ดิน ในการแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย 
และไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยโต้แย้งสิทธิ์และฟ้องขับไล่สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด นั้น

ล่าสุด คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรให้พนักงานไต่สวนเจ้าของเรื่องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า สายงานการบังคับบัญชาดังกล่าวผู้ถูกร้องที่ 1 (นายศักดิ์สยาม)  มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร 

และกรณีกล่าวหาผู้ถูกร้องที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณียึดถือครอบครองที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้ยึดถือหรือครอบครองที่ดินในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ หรือไม่ อย่างไร 

มีรายงานด้วยว่า หากป.ป.ช.ไต่สวนแล้วพบมีมูลความผิดจริงตามข้อร้องเรียน จะส่งสำนวนฟ้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามขั้นตอนต่อไป

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายศักดิ์สยาม หยุดการปฏิบัติหน้าที่กรณีถือหุ้นบุรีเจริญฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566