วุฒิสภาไฟเขียว "พศวัจณ์ กนกนาถ" นั่ง ป.ป.ช.คนใหม่

07 ส.ค. 2566 | 08:09 น.

วุฒิสภา ลงมติเห็นชอบ "พศวัจณ์ กนกนาถ" อดีตประธานศาลอุทธรณ์ นั่ง ป.ป.ช.คนใหม่ ด้วยคะแนนเสียง 168:25 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง

วันนี้(7 ส.ค. 66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภา ได้มีมติเห็นชอบ 168 เสียงต่อ 25 เสียง และงดออกเสียง 20 เสียง ให้ นายพศวัจณ์ กนกนาถ อดีตประธานศาลอุทธรณ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง

โดย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบุว่า ผลการออกเสียงลงคะแนน ถือว่า นายพศวัจณ์ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ว. ที่มีอยู่ คือ ไม่น้อยกว่า 125 คะแนน จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพศวัจณ์ ถูกเลือกให้เข้าทำหน้าที่ ป.ป.ช. แทน  พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ป.ป.ช. ที่พ้นตำแหน่งเนื่องจากครบวาระดำรงตำแหน่ง 9 ปี

ทั้งนี้ การสรรหากรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.ต.อ.สถาพร ได้ใช้เวลาดำเนินการมากกว่า 1 ปี เนื่องจากการสรรหาในรอบแรก ที่กรรมการสรรหา ซึ่งมีประธานศาลฎีกา เป็นประธานสรรหา เสนอชื่อ นายอารยะ ปรีชาเมตตา แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบตามมติของวุฒิสภา เมื่อ 1 สิงหาคม 2565 ดังนั้น การพิจารณาชื่อของ นายพศวัจณ์ นั้นจึงถือเป็นครั้งที่ 2

สาเหตุที่ต้องใช้เวลาสรรหาจนถึงเสนอชื่อให้วุฒิสภา ลงมติยาวนานถึง 1 ปี 6 วันนั้น เพราะกรรมการสรรหาต้องใช้เวลาสรรหาในกระบวนการ ถึง 3 รอบ ครั้งแรก เมื่อ 23 กันยายน 2565 , ครั้งสอง เมื่อ 10 มกราคม 2566 แต่ทั้ง 2 ครั้งนั้น ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเสียงเป็นจำนวน 2 ใน 3 ของกรรมการสรรหาที่มีอยู่ ทำให้ต้องสรรหาใหม่เป็นรอบที่ 3 เมื่อ 14 มีนาคม 2566 

และมติของกรรมการสรรหา 7 คนใน 9 คนที่ทำหน้าที่ลงมติให้ นายพศวัจณ์ ได้รับการเสนอชื่อ และส่งมาให้วุฒิสภาพิจารณา วันนี้ (7 ส.ค. ) ก่อนวุฒิสภาได้ลงมติเห็นชอบ จากนั้นจะนำรายชื่อเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป