ป.ป.ช. ชี้มูล "อิทธิพล คุณปลื้ม" อนุมัติก่อสร้าง "วอเตอร์ฟร้อนท์" โดยมิชอบ

25 ก.ค. 2566 | 08:34 น.

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด "อิทธิพล คุณปลื้ม" สมัยดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา พร้อมพวกอีก 4 ราย ปมอนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารโดยมิชอบ "โครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ" ส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบ

(25 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทาง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติ ชี้มูลความผิด "นายอิทธิพล คุณปลื้ม" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง "นายกเมืองพัทยา" และพวกอีก 4 คน

กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ.1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคาร "โครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ" บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งโครงการดังกล่าว ในช่วงปี 2557 ถูกร้องเรียนในเรื่องการก่อสร้างอาคารสูง ทำให้บดบังทัศนียภาพของอ่าวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จากจุดชมวิว เขาพระตำหนักพัทยา

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่า "นายอิทธิพล" มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกเมืองพัทยา หลังจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม ที่ถูกชี้มูลความผิดแล้ว ยังมีข้าราชการเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ที่อยู่ในกลุ่มพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างพร้อมกับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รวมอีก 4 คน ที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญา และมูลความผิดวินัยร้ายแรง

ทั้งนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ปัจจุบันยังคง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

รู้จัก "โครงการอเตอร์ฟรอนท์สวีทแอนด์เรสซิเดนซ์ พัทยา"

เป็นโครงการก่อสร้างคอนโดมีเนียมและโรงแรมระฟ้าหรู 53 ชั้น แบ่งเป็นส่วนคอนโด 53 ชั้นและโรงแรม 20 ชั้น จำนวน 315 ห้อง พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติอิสราเอล เครือทิวลิปกรุ๊ป ตั้งอยู่บริเวณแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี 

จุดเด่นของอาคารคือ เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ "เอช" (H) กลับข้าง และก่อสร้างบริเวณริมเชิงเขาพระตำหนักติดกับป้ายอักษร "PATTAYA CITY" ขนาดใหญ่บนเชิงเขา

โครงการอเตอร์ฟรอนท์สวีทแอนด์เรสซิเดนซ์ พัทยา

ในเวลาต่อมาโครงการนี้ได้รับการวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากภาคประชาชนในพื้นที่และตามโลกโซเชียล ถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นกรณีที่ความสูงอาคารบดบังทัศนียภาพ จุดชมวิวที่เขาพระตำหนัก (เขา สทร.5) เมื่อมองมุมออกสู่ทะเลเข้าหาเกาะล้าน เกาะครก เกาะไผ่ รวมถึงพระบรมอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ตั้งอยู่บนเขาพระตำหนัก

ถึงอย่างไรก็ตามโครงการก็ได้รับการอนุมัติผ่าน EIA จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงใบอนุญาตก่อสร้างจากสำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองพัทยาในขณะนั้น เคยให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าโครงการได้รับการอนุญาตการก่อสร้างอย่างถูกต้องอีกด้วย

แต่สุดท้ายในเวลาต่อมาโครงการก่อถูกระงับเป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่า บันไดหนีไฟและช่องลิฟต์ภายในตัวอาคารนั้นมีการก่อสร้างผิดจากแบบที่ขออนุญาตไว้ต่อ สผ. นอกจากนี้ และมีการตรวจสอบว่ามีการลักลอบต่อเติมอาคารฝ่าฝืนคำสั่งที่ให้ระงับการก่อสร้าง