ก้าวไกลวุ่นต่อ "หมออ๋อง" เก้าอี้ร้อน จ่อหลุด "รองประธานสภาฯ"

04 ส.ค. 2566 | 10:47 น.

"ก้าวไกล" จ่อเสียเก้าอี้ "รองประธานสภาฯ" ที่ "หมออ๋อง - ปดิพัทธ์ สันติภาดา" นั่งทำหน้าที่อยู่ หากต้องตกไปเป็น "ผู้นำฝ่ายค้านในสภา" ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 106 กำหนดคุณสมบัติไว้ชัดเจนว่า ส.ส.ในพรรคห้ามเป็นรองประธานสภาฯ 

พรรคก้าวไกล วุ่นอีกแล้ว ต้องเลือกให้ดีหากไม่ได้เป็นรัฐบาล จะต้องไปเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ซึ่งจะมีปัญหาต่อมาคือ อาจจะต้องเสียเก้าอี้ "รองประธานสภาฯ" ที่ "หมออ๋อง - ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลกพรรคก้าวไกล" นั่งทำหน้าที่อยู่ 

ล่าสุด นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม อดีตผู้สมัคร สส.กทม.เขต 7 พรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ระบุถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 ในมาตรา 106 โดยชี้ว่า พรรคก้าวไกล อาจไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เนื่องจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่ หมออ๋อง - ปดิพัทธ์ สันติภาดา ก็เป็นรองประธานสภาฯ

ก้าวไกลวุ่นต่อ \"หมออ๋อง\" เก้าอี้ร้อน จ่อหลุด \"รองประธานสภาฯ\"

โดยข้อความของนายแสนยากรณ์ ระบุข้อความว่า “ก้าวไกล จะไม่ได้เป็นนายกฯ แล้ว ก็จะไม่ได้ “ผู้นำฝ่ายค้าน” ด้วย เพราะเป็นพรรคที่มีรองประธานสภา คุณพิธาก็ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ งานนี้ตัดสินใจกันดีๆ ครับ #มันจบแล้วครับนาย”

ซึ่งนายแสนยากรณ์ ระบุด้วยว่า ในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 106 ระบุว่า

"ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้วพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร 

ในกรณีที่พรรคการเมืองตามวรรคหนึ่ง มีสมาชิกเท่ากัน ให้ใช้วิธีจับสลาก

ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรย่อมพ้นจากตำแหน่งเมื่อขาดคุณสมบัติตามวรรคหนึ่ง หรือเมื่อมีเหตุตามมาตรา 118 (1) (2) (3) หรือ (4) ในกรณีเช่นนี้พระมหากษัตริย์จะได้ทรงแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนี้ต้องติดตามว่า นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จะต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ หรือพรรคก้าวไกลจะมีทางออกอย่างไรในเรื่องนี้

 

เสรีพิศุทธ์ แนะ ปดิพัทธ์ ไม่ต้องลาออก รอศาลรธน.ยุบพรรค ปมแก้ ม.112 ก่อน

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 66 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ให้สัมภาษณ์หลังพรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมจับขั้วพรรคการเมืองใหม่เพื่อตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมรัฐบาลว่า ตนยืนยันพร้อมจะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ หากก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องลาออกตอนนี้ "เพราะพรรคก้าวไกลยังมีประเด็นที่ถูกร้องเรียนเรื่องการล้มล้างการปกครองในรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าผิดและยุบพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค ต้องพ้นตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การลาออกตอนนี้หรือไม่ยังไม่จำเป็น