"ปดิพัทธ์ สันติภาดา" รองประธานสภา อายุน้อยสุด

07 ก.ค. 2566 | 03:17 น.

รู้จัก"ปดิพัทธ์ สันติภาดา" ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ก้าวสู่เก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในวัย 42 ปี

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภา เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ท้ายที่สุดก็เป็นไปตามข้อตกลงของ พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย โดย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา

ขณะที่ตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ส่วนรองประธานสภา คนที่ 2 คือ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย

แม้ตำแหน่งประธานสภาคนที่ 1 มีการเสนอชื่อ  นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ  เข้าชิง  แต่ผลการโหวต “หมออ๋อง”ปดิพัทธ์   ด้รับเลือกด้วยคะแนน 312 ต่อ 105 ชนะนายวิทยา คู่แข่ง งดออกเสียง 77 เสียง บัตรเสีย 2 ใบ

นายปดิพัทธ์  เกิดวันที่ 15 ต.ค. 2524 อายุ 42 ปี จบจากการศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม

จบปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย และวิทยาลัยศาสนศาสตร์ทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์ (Trinity Theological College)

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก รองประธานสภา คนที่ 1

ทำงานเป็นนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ 2 ปี และทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปี  2561

ปดิพัทธ์ ลงสมัครส.ส.ครั้งแรก ในปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก  ได้ 35,579 คะแนน ชนะนายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ จากพรรคพลังประชารัฐ  ที่ได้ 23,682 คะแนน และชนะ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. 3 สมัย จากประชาธิปัตย์ ซึ่งได้18,613 คะแนน

ปี 2566 ปดิพัทธ์ ลงสมัครส.ส. สังกัดพรรคก้าวไกล เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 1 ได้ 40,842 คะแนน และได้เป็น ส.ส. สมัยที่ 2 ติดต่อกัน

"หมออ๋อง" แสดงวิสัยทัศน์ ยืนยัน จะวางตัวเป็นกลางให้มากที่สุด และใช้ความรู้ความสามารถพัฒนาองค์กร ให้เป็นระบบราชการที่ทันสมัย จะให้ความสำคัญกับ ส.ส. อย่างเท่าเทียมกัน โดยปราศจากอคติ และจะทำให้การทำงานของสภาฯ มีความสง่างาม 

 "สำนักงานเลขาธิการสภา จะเป็นสมาร์ท พารีเมนต์ คือการเสริมสร้างกระบวนการนิติบัญญัติให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล การที่เราจะพัฒนากระบวนการนิติบัญญัติให้มีคุณภาพได้นั้น เราจำเป็นต้องมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับกระบวนการนิติบัญญัติให้มีมาตรฐานสากลให้ได้ ไม่ใช่แค่ในประเทศ แต่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย"

เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ ของประธานสภา คนที่ 1   ที่มีอายุน้อยที่สุด ของสภาผู้แทนราษฎร