หน่วยมั่นคงแจ้งส่อมีเหตุรุนแรง ประกาศคุมเข้มศาลรธน.ถกคดี"พิธา"พรุ่งนี้

18 ก.ค. 2566 | 11:16 น.

ศาลรธน.ออกประกาศคุมเข้มวันพิจารณารับไม่รับคำร้องสถานะ ส.ส. "พิธา" ปมหุ้นสื่อไอทีวี พรุ่งนี้ หลังหน่วยความมั่นคงแจ้งอาจมีเหตุรุนแรง สแตนบายรถฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหา รับมือ

วันนี้(18 ก.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.)เวลา 9.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญ (ศาลรธน.) จะมีการพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่นั้น 

พบว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน ก็มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าห่างจากทางเข้าสำนักงานศาลรัฐธรรรมนูญ ราว 50 เมตร  

พร้อมกันนี้ ได้มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ และรถเติมน้ำ พร้อมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน มาจอดสแตนบายไว้ เพื่อรอรับมือสถานการณ์หากมีการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ค.นี้
ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้มีการออกประกาศเรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

โดยระบุว่า หน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุ หรือ ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัย และความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น 

เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงกำหนดให้อาณาบริเวณ หรือ พื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย และเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562 

ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุมเว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงานหรือ ติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจบุคคลสิ่งของที่นำมาตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย 

โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันนี้เวลา 18:00 น ถึง 20 ก.ค.เวลา 24:00 น

              หน่วยมั่นคงแจ้งส่อมีเหตุรุนแรง ประกาศคุมเข้มศาลรธน.ถกคดี\"พิธา\"พรุ่งนี้    หน่วยมั่นคงแจ้งส่อมีเหตุรุนแรง ประกาศคุมเข้มศาลรธน.ถกคดี\"พิธา\"พรุ่งนี้