"วันนอร์"จ่อ ลาออกหัวหน้าประชาชาติ รธน.ห้ามเป็นกก.บห.

04 ก.ค. 2566 | 04:07 น.

"วันนอร์" จ่อลาออกหัวหน้าประชาชาติ ชี้รัฐธรรมนูญห้ามประธานฯ-รองประธานสภาฯ เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง

วันที่ 4 ก.ค.2566- การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันแรก โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว โดยในวาระการเลือกประธานสภาฯที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องมีการลงคะแนนลับ ส่งผลให้นายวันมูหะมัดนอร์ ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา 116 บัญญัติไว้ว่า “สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแต่ละสภา มีประธานสภาคนหนึ่งและรองประธานสภาคนหนึ่งหรือสองคน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งจากสมาชิกแห่งสภานั้น ๆ ตามมติของสภา ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นกรรมการบริหารหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองขณะเดียวกันมิได้”

จากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทำให้พรรคประชาชาติ จะต้องประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

สอดคล้องกับที่ นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าประชุมสภาฯในวันเดียวกันว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ  ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะประธานสภาฯ ต้องวางตนเป็นกลาง แต่ตนขอศึกษาดูก่อนว่าต้องลาออกเมื่อไหร่ เบื้องต้นคาดว่าจะหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ แล้ว

"ในพรรคต้องมีคนทำงาน ผมคิดว่าไม่ใช่ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคตลอดไป หากผมได้เป็นก็ดี เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปได้ทำงานต่อ" หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

สำหรับกรรมการบริหารพรรคประชาชาติชุดปัจจุบันตามข้อมูลจากสำนักงานกกต.พบว่ามีคนที่เป็นส.ส.อยู่ด้วยกันสามคน โดยนอกจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  มีนายวรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรคและส.ส.ปัตตานี ที่ก่อนหน้านี้ไปร่วมการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ซึ่งมีการทำประชามติจำลองเรื่องแยกจังหวัดปัตตานี

และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ที่มีข่าวกำลังลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรีรมว.ยุติธรรม

ขณะที่  นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่หากได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ก็ต้องลาออกจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกัน