"ก้าวไกล" เคาะชื่อ "ปดิพัทธ์ สันติภาดา" ชิงเก้าอี้ประธานสภา 

27 มิ.ย. 2566 | 12:45 น.

ตำแหน่งประธานสภาเดือด "ก้าวไกล" พร้อมเสนอชื่อ "ปดิพัทธ์ สันติภาดา" อดีตสัตว์แพทย์หนุ่มอนาคตไกล ส.ส.พิษณุโลก 2 สมัย และรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ ลงชิงตำแหน่ง "ประธานสภา"  

ก่อนหน้านี้มีชื่อตัวเต็งประธานสภาออกมาหลายชื่อทั้งจากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย โดยในส่วนของพรรคก้าวไกลนั้น ผู้สื่อข่าวมีรายงานความคืบหน้าในการคัดเลือกบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า พรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล สัดส่วนภาคเหนือ เป็นประธานสภาฯ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีรายชื่อที่เป็นตัวเต็งปรากฎออกมาหลายชื่อด้วยกัน ได้แก่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมาย, นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม. เขต 18, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรค และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ

กระทั่ง ล่าสุดมีการเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ขึ้นมาโดยระดับแกนนำของพรรคไม่มีใครคัดค้าน พรรคก้าวไกลจึงมีมติเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ เพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ โดยไม่มีการโหวตแข่งขันกันภายในแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 28 มิ.ย.2566 แกนนำของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะหารือเพื่อยุติข้อขัดแย้งในการส่งบุคคลเพื่อเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ โดยคาดว่า จะได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว จากนั้นในวันที่ 29 มิ.ย. 2566 จะมีการประชุม 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลซึ่งคาดว่า จะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง

ประวัตินายปดิพัทธ์ สันติภาดา 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ "หมออ๋อง" เกิดวันที่ 15 ตุลาคม 2524 อายุ 42 ปี สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสตรบัณฑิตทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์

เคยทำงานเป็นนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ 2 ปี ต่อมาในปี พ.ศ.2548 จนถึงปี พ.ศ. 2561 ได้ทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ก่อนตัดสินใจเข้ามาเล่นการเมือง เริ่มจากสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่และลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ชนะการเลือกตั้ง ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ได้ 35,579 คะแนน ชนะคู่แข่งขาดลอยทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 
    

\"ก้าวไกล\" เคาะชื่อ \"ปดิพัทธ์ สันติภาดา\" ชิงเก้าอี้ประธานสภา 
ผลงานในสภา 

ได้รับการแต่งตั้งเป็น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนฯ, กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สภาผู้แทนฯ และโฆษก กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนฯ

นายปดิพัทธ์ แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อปี 2562 มีทรัพย์สิน รวม 8,081,878 บาท และหนี้สิน รวม 1,355,588 บาท มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 6,726,290 บาท