เปิดประวัติ "ณัฐวุฒิ บัวประทุม" ตัวเต็งประธานสภาพรรคก้าวไกล 

21 มิ.ย. 2566 | 09:35 น.

พลิกประวัติ ผลงาน "ณัฐวุฒิ บัวประทุม" ส.ส. บัญชีรายชื่อวัย 47 ปีจากพรรคก้าวไกล หนึ่งในตัวเต็งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นใคร ทำอะไรมาก่อน ตรวจสอบพร้อมคลิกอ่านรายละเอียดได้ที่นี่  

"ณัฐวุฒิ บัวประทุม" ส.ส.หนุ่มวัย 47 ปีรายนี้ คือ หนึ่งในตัวเต็งจากพรรคก้าวไกลที่คาดหมายกันว่า จะได้นั่งเก้าอี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตำแหน่งสำคัญที่หลายพรรคการเมืองหมายมั่นปั้นมือกันอยู่ในเวลานี้

การศึกษา

  • ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต คหกรรมศาสตรบัณฑิต รัฐศาสตรบัณฑิต รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม
  • มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

ก่อนเข้าสู่ถนนการเมืองทำงานเป็นหัวหน้างานกฎหมาย มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก เข้าสู่งานการเมืองเป็น ส.ส.สังกัดพรรคอนาคตใหม่แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบในวันที่ 21 ก.พ. 2563 ได้ย้ายไปสังกัดพรรคก้าวไกลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นรองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมายทั้งยังเป็นคณะกรรมการวินัยและจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกลอีกด้วย

ตำแหน่งสำคัญในสภา 

  • รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนฯ 
  • รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนฯ 
  • รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ สภาผู้แทนฯ

ชื่อของ "นายณัฐวุฒิ" ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมากเมื่อครั้งยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562

นายณัฐวุฒิ แจ้งมีทรัพย์สิน จำนวน 6,354,537.44 บาท ขณะที่นางกรรณิการ์ วงศ์ไชย คู่สมรส มีทรัพย์สิน จำนวน 768,052.68 บาท มีหนี้สิน จำนวน 42,057.26 บาท ซึ่งระบุว่า เป็นบัญชีเงินกู้จาก กยศ. (กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา) 

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ แจ้งว่ามีรายได้ต่อปี ได้แก่ เงินเดือน 1,362,720 บาท มีค่าใช้จ่ายต่อปี 460,000 บาท ภรรยามีรายได้จากเงินเดือน 282,000 บาท ค่าใช้จ่าย 251,352 บาท

จากการตรวจสอบรายชื่อของ ส.ส. ล่าสุดที่ยื่นแสดงกรณีพ้นจากตำแหน่งหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบสภา เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ยังไม่ปรากฎชื่อของ "นายณัฐวุฒิ บัวประทุม" ในการยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในครั้งนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ส.ส.หลายรายขอขยายเวลาการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินกับทาง ป.ป.ช. ซึ่งได้ครบกำหนดไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา