“สมชัย”ลาออกสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย หวังนั่ง สสร.แก้รัฐธรรมนูญ

09 มิ.ย. 2566 | 06:56 น.

“สมชัย”บ๊ายบาย“เสรีรวมไทย”ร่อนหนังสือลาออกสมาชิกพรรค ชี้อึดอัดวิจารณ์การเมือง ขอทำหน้าที่นักวิชาการ หวังนั่งสสร.แก้รัฐธรรมนูญใหม่ เปิดทางพรรคไหนอยากให้ช่วยงาน แจ้งได้ไม่ติดขัด

วันนี้ (9 มิ.ย.66) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เพราะหลังเลือกตั้งแล้วภารกิจเกี่ยวกับพรรคเสรีรวมไทยก็เสร็จสิ้นลงแล้ว 

อีกทั้งการลาออกก็จะทำให้ตนสามารถให้ความเห็น หรือ วิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองของทุกฝ่ายได้อย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมาเมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การให้ความเห็น หรือ วิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองตรงไปตรงมา ก็อาจจะส่งผลกระทบกับพรรคได้ 

ทั้งนี้หลังจากลาออกแล้ว ก็ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ และให้ความเห็นทางการเมืองได้อย่างเต็มที่ ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ หากเห็นว่า ตนมีความสามารถ และอยากให้ช่วยงาน หรือ ปรึกษาหารืออะไร โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายก็ยินดีให้ความร่วมมือ ให้คำปรึกษาได้

เมื่อถามว่าการลาออกนั้นเป็นเพราะน้อยใจ หรือไม่สบายใจกรณีมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วไม่ได้เชิญเราเข้าร่วมหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะตนไม่ได้ไปอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ตนเกรงว่าผู้สื่อข่าวจะไปตีความในเชิงการเมืองซึ่งความจริงไม่มีอะไร  เป็นสิ่งที่ตนประสงค์ให้ตัวเองปลอดจากการเมือง เพราะเวลาไปออกรายการต่างๆ ก็อึดอัดพอสมควร 

“การเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย และบางครั้งพูดตามตรงที่เราวิจารณ์รัฐบาลปัจจุบันหลายเรื่อง หรือพูดข้อกฎหมายซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ตอนนี้อาจจะกลัวว่าจะเกิดความเข้าใจผิดกัน การลาออกจึงเป็นการแสดงจุดยืนที่ดีที่สุดแล้ว”

เมื่อถามว่ามีโอกาสกลับมาเป็นนักการเมืองอีกหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ในโอกาสอันใกล้นี้คงไม่มี เพราะว่าทำหน้าที่วิชาการเป็นหลัก แต่ถ้าถามเรื่องความสนใจ คือ สนใจเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีปัญหาเยอะพอสมควร หลายมาตรา หลายเรื่อง และตนรู้จัดอ่อน รู้ปัญหา ถ้าตนมีโอกาสเข้าไปเป็นสสร. ก็อาจจะสนใจตรงส่วนนั้น ก็จะทำให้อย่างน้อยที่สุดกติกาของบ้านเมืองจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามต่อว่าเสียดายหรือไม่หากยังอยู่ที่พรรคเสรีรวมไทย อาจจะมีโอกาสที่จะเป็นกรรมาธิการชุดต่างๆ ได้ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ เพราะตัวเราคือตัวเราเอง ถ้าหากว่าเราเป็นตัวเองแบบนี้ ใครเห็นคุณค่าเรา อยากใช้เรา ดึงเราไปช่วยทำอะไรก็สามารถทำได้ 

ช่วงที่เป็นกรรมการชุดต่างๆ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการกฎหมาย พ.ร.บ.ส.ส., พ.ร.บ.พรรคการเมือง, พ.ร.บ.ประชามติ ทุกฉบับแทบไม่ได้เป็นสมาชิกพรคเสรีรวมไทยเลย