คดี“ไอทีวี”ยังไม่คืบ ศาลปกครองสูงสุดแจ้งอยู่ระหว่างการพิจารณา

07 มิ.ย. 2566 | 10:23 น.

คดี“ไอทีวี”ยังไม่คืบ ผู้รับมอบอำนาจยื่นศาลปกครองสูงสุดเร่งพิจารณาคดี ขณะที่ศาลแจ้งอยู่ระหว่างการพิจารณา

วันนี้ (7 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีกระแสข่าวว่า ภายในเดือนนี้ ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาในคดีที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)  ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่พิพากษายกคำร้องไปเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2563 เพราะเห็นว่า คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 46/2550 และหมายเลขแดงที่ 1/2559 ที่ให้สปน.ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 2,890 ล้านบาทเศษ และ ให้บริษัทไอทีวี ฯ ชำระค่าเสียหาย แก่สปน.เพียงบางส่วนรวมค่าเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 2,890 ล้านบาทเศษ 

เท่ากับค่าเสียหายที่บริษัทไอทีวี ต้องชำระให้กับ สปน.  และหนี้ทั้งสองจำนวนสามารถนำมาหักกลบลบกันแล้วต่างไม่ต้องชำระหนี้แก่กัน  เป็นผลให้บริษัทไอทีวี ไม่ต้องชำระดอกเบี้ยของเงินค่าตอบแทนส่วนต่าง นับถัดจากวันยื่นข้อเรียกร้องแย้งบริษัทไอทีวีนั้นไม่เป็นคำชี้ขาดที่ขัดต่อกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนนั้น 

มีรายงานว่า ความคืบหน้าในการพิจารณาคดีนี้ตั้งแต่ต้นปี 66 จนถึงล่าสุด คดีอยู่ในขั้นตอนของตุลาการเจ้าของสำนวน จัดทำบันทึกความเห็นของตนเองที่มีต่อคดี ยังไม่มีการกำหนดนั่งพิจารณาคดี หรือนัดอ่านคำพิพากษาแต่อย่างใด  

โดยพบว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา นายภาสวิชญ์ ทรัพย์กลิ่น ผู้รับมอบอำนาจจากทางบริษัท ไอทีวีฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฯ ขอให้เร่งรัดกระบวนการพิจารณาคดี 

และวันนี้ (7 มิ.ย.66) ศาลได้มีหนังสือแจ้งกลับไปยัง นายภาสวิชญ์ เพียงว่า คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด