“พิธา” รับถก 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล เตรียมพร้อมประชุมครม.นัดแรก

30 พ.ค. 2566 | 08:48 น.

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับถก 8 พรรคร่วมรัฐบาล คุยเรื่องการทำงานของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เตรียมพร้อมข้อมูลไว้ประชุมครม.นัดแรก

บ่ายวันนี้ (30 พฤษภาคม 2566) ที่พรรคประชาชาติ 8 แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคก้าวไกล พร้อมทั้ง พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ นัดหารือถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากได้มีการลงนาม MOU ไปก่อนหน้านี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการประชุมว่า การหารือวันนี้ จะคุยเรื่องการทำงานของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดยจะหยิบยกเรื่องที่ปัญหากับประชาชนมาหารือ ทั้งเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วม ราคาพลังงาน เรือดำน้ำ รวมถึงการประชุมสหประชาชาติในเดือนกันยายน 2566 นี้ 

นายพิธา ระบุว่า วันนี้อยากมาพูดคุยกันเรื่องของกระบวนการทำงานเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายตรงนั้น และอยากนัดประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลกันประจำ ทุก 1-2 สัปดาห์ พร้อมจัดตั้งคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ได้แบ่งเป็นรายกระทรวงว่าจะต้องทำอะไรอย่างไร กฎหมายที่ค้างอยู่มีอะไรบ้าง และทันทีที่มีการประชุม ครม.นัดแรก จะได้เรียงลำดับความสำคัญในการประชุมต่อไป

 

8 พรรคการเมือง หารือถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ที่สำนักงานพรรคประชาชาติ

ส่วนการหารือวันนี้ จะหยิบเรื่องการตั้งประธานสภาฯ ด้วยหรือไม่ นายพิธา ยอมรับว่า ยังไม่มี ส่วนการทำงานตอนนี้ เป็นการละลาบละล้วงรัฐบาลรักษาการหรือไม่ เขายืนยันว่า ไม่ได้มีการละลาบละล้วงข้าราชการ เพราะทำงานในลักษณะคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน และยืนยันว่าเราไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วงขอข้อมูล หรือขอดูงบประมาณแต่อย่างใด

 

8 พรรคการเมือง หารือถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ที่สำนักงานพรรคประชาชาติ

นายพิธา กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้ไปละลาบละล้วงหรือไปสั่งข้าราชการ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความสับสน และทุกวันนี้ทางหน่วยงานราชการ เป็นคนเชิญเราเอง ซึ่งเชิญในฐานะนักการเมืองมากกว่า เขามีความกังวลใจในหลายๆเรื่อง ที่ค้างอยู่ใน ครม.ชุดที่แล้ว ยังไม่ได้รับการผลักดัน และในการประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ ว่าต้องใช้ความระมัดระวังด้วย 

 

8 พรรคการเมือง หารือถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ที่สำนักงานพรรคประชาชาติ