“ไพศาล พืชมงคล”วิเคราะห์ 4 ปัจจัยที่จะทำให้“ก้าวไกล”ตกสวรรค์

29 พ.ค. 2566 | 04:56 น.

“ไพศาล พืชมงคล”เปิด 4 ปัจจัยที่จะทำให้ “ก้าวไกล” ตกสวรรค์ ขณะที่ “เพื่อไทย”อาจจัดตั้งรัฐบาลได้เหตุมีข้อจำกัดน้อยกว่า โดยดึง พปชร. ร่วมรัฐบาล ได้แรงหนุนจาก ส.ว. ส่ง ก้าวไกล- รทสช. เป็นฝ่ายค้าน แนะยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์

วันนี้ (29 พ.ค. 66)  นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ “เหตุที่จะทำให้ก้าวไกลตกสวรรค์” มีเนื้อหาระบุว่า 

1.รัฐบาลผสมที่นำโดย กก. (ก้าวไกล) ไม่สามารถขาด พท.(เพื่อไทย) ได้ถ้าขาด พท. แล้วการจัดรัฐบาลก็ไม่สามารถสำเร็จได้ แต่ พท. สามารถจัดรัฐบาลโดยไม่มี กก. ได้ นี่คือข้อคำนึงสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลผสม กก.+พท.

2.หลักคิดของ กก.ที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม 313 เสียง ต้องพึ่งเสียงของ สว.ถึง 63 เสียง ดังนั้นถ้าไม่เชิญ พปชร. มาร่วมรัฐบาลก็ไม่มีทางที่จะได้รับเลือกเป็นนายก!!!!

เป็นไปได้ว่าการรับรองผลเลือกตั้งส.ส. อาจจะรับรองเพียง 475 คนก่อน ส่วน 25 คนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบไต่สวน แต่ก็สามารถเปิดสภาได้แล้ว ถ้าจำนวน 25 คนที่ยังไม่ประกาศ อยู่ในจำนวน 313 เสียง ก็จะทำให้จำนวนเสียงที่ต้องพึ่งสว.มากขึ้นไปอีก!!!

ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป จะอยู่ที่ พท. ทันที!!!!
แผนที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกของ กก.ไปเรื่อยๆ จนกว่า ส.ว.หมดวาระในต้นปี 67 เป็นความเพ้อฝัน เพราะประธาน หรือ สภา มีอำนาจลงมติให้พิจารณาแคดิเดทนายกลำดับต่อไปได้ทันที!!!

3.ไสยศาสตร์ทางกฎหมายกำลังร่ายมนต์ปีศาจสอย คุณพิธา ไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายก และถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะแก้กลกันอย่างไร ความคิดการปฏิวัติสี ที่มีมวลชนเรือนล้านลุกฮือเข้ากรุงเทพฯ ก็เสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงชนิดที่คาดหมายได้ยาก!!!        
4.ในกรณี กก. จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พท. สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แน่ เพราะข้อจำกัดมีน้อยกว่ากันมาก
พท.อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ 2 รูปแบบคือ

- ร่วมกับพรรคที่แถลงการณ์ร่วมเดิม แต่สลับเพื่อไทยเป็นแกนนำและเชิญ พปชร. (พลังประชารัฐ) เข้าร่วมก็จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. พอที่จะเลือกนายกได้

- จัดตั้งรัฐบาลผสมประกอบด้วยทุกพรรคการเมืองโดย กก. และ รทสช. (รวมไทยสร้างชาติ) เป็นฝ่ายค้าน!

ไม่ได้กล่าวถึง รทสช. เพราะจะเป็นฝ่ายค้านทุกกรณี ตามที่วิเคราะห์มาโดยลำดับ

สภาพเหล่านี้สมาชิกและผู้สนับสนุน กก. จะต้องพิจารณาโดยแยบคาย+ยืดหยุ่น+พลิกแพลง ว่าจะยอมหักไม่ยอมงอ หรือ ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ตามฉันทามติของประชาชน!!!

อันการรบแบบแผนซึ่งหน้านั้น นักการทหารทั่วไปใครก็รบได้ แต่ชัยชนะในการรบนั้นอยู่ที่ความพลิกแพลง ซึ่งผู้เข้าถึงมรรควิถียอดขุนพลจึงจะสามารถใช้ได้!!!! 

มาไกลขนาดนี้แล้ว อย่าให้เสียชื่อชาวระโนตเลยครับ!!!!