ลุงตู่ ปัดไม่รู้สึกมีนายกฯ ซ้อน สั่งทุกกระทรวงสรุปงานส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่

30 พ.ค. 2566 | 07:05 น.

ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบปมการเมืองร้อน ปัดไม่รู้สึกมีนายกฯ ซ้อน มองไม่สมควรหากเดินสายพบหน่วยงานราชการ เพราะรัฐบาลปัจจุบันยังทำงานอยู่ พร้อมสั่งทุกกระทรวงสรุปงานส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่

วันนี้ (30 พฤษภาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกระแสสังคมมองว่ามีการเกิดนายกรัฐมนตรีซ้อนขึ้นมาอีกคน โดยพล.อ.ประยุทธ์ว่า ตอบด้วยเสียงแข็งว่า ไม่รู้สึก 

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นยังไง ซึ่งนายกฯ ตอบทันทีว่า ไม่ได้มอง ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร และกติกาต่าง ๆ ก็เป็นไปตามประชาธิปไตย ก็ว่ากันไปตามนั้น ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เอ็มโอยูของพรรคก้าวไกลเป็นยังไง นายกฯ ตอบว่า ไม่ทราบ ทำได้ไม่ได้ก็แล้วแต่ท่าน และถ้าได้เป็นก็ทำให้ได้ก็แล้วกัน

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบคำถามถึงกรณีการเดินสายพูดคุยหน่วยงานต่าง ๆ ว่า เป็นเรื่องของเขาที่จะไปคุยกับองค์กรต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ส่วนราชการ แต่ถ้าจะคุยกับหน่วยงานราชการ มองว่าไม่สมควร เพราะข้าราชการยังทำงานอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน ส่วนในวันข้างหน้าก็เป็นเรื่องของท่าน

โดยตอนนี้ได้สั่งการให้ทุกกระทรวง เตรียมสรุปแผนงานโครงการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และโครงการที่ยังค้างอยู่ เพื่อส่งมอบให้กับรัฐบาลใหม่รับทราบ เพื่อจะได้ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในช่วงต่อไป

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรณีนักลงทุนต่างชาติยังมีความกังวลอะไรกับประเทศไทยหลังการเลือกตั้งหรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่า ตอนนี้นักลงทุนก็ยังมีความห่วงและกังวลว่ารัฐบาลใหม่จะออกมาในรูปแบบไหนยังไง เพราะที่ผ่านมามีคนออกมาพูดว่ารัฐบาลใหม่จะทำตรงโน้นตรงนี้ ก็อาจทำให้นักลงทุนอาจทบทวนโครงการอีกที แต่อย่างไรก็ดี ณ ปัจจุบัน ยังยืนยันว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนก็ดีอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ จะมีส่วนทำให้เกิดความเชื่อมั่นในช่วงจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธทันทีว่า ผมไม่เกี่ยวข้อง ตอนนี้จะทำหน้าที่เป็นนายกรักษาการดีที่สุด ส่วนเรื่องการเมืองว่ากันไป

ขณะที่กรณีดีลลับการเมืองนั้น ยันยันว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่ฟัง ไม่เปิดดูโซเชียลมีเดีย และฟุตบอลก็ไม่ได้ดู เพราะมีงานเยอะ ไม่มีเวลาว่าง แม้ที่ผ่านมามีคนบอกนายกฯไม่มีงานวันนี้อยู่ทำเนียบ ก็อยากให้ไปดูเอกสารที่อยู่บนโต๊ะทำงานมีมากกว่า 50-60 แฟ้มทุกวัน แล้วมาบอกว่าไม่มีงาน ไม่มีราชการได้อย่างไร 

“อยากให้รู้ว่าการเป็นรัฐบาลเขาทำงานกันยังไงกันบ้าง ลงพื้นที่ออกไปเยี่ยมเยียนติดตามความก้าวหน้า และทำงานเอกสารให้จบ เพราะทุกกระทรวงมีรายงานและข้อเสนอมาพิจารณา เว้นแต่ใช้จ่ายงบโครงการใหม่ที่ทำไม่ได้เพราะต้องมีกติกา ต้องถามกกต.ก่อน”

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงกรณีภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ในสนามของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ว่า ทราบเพียงว่ารองนายกฯ ลาไปเรื่องส่วนตัวของตัวเอง หลังจากไปประชุมเรื่องสาธารณสุขเสร็จ และไปพักผ่อนส่วนตัว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวอยากให้สถานการณ์ทางการเมืองจบได้โดยเร็วหรือไม่ โดยนายกฯ ยอมว่า ให้ถามประชาชนแล้วกัน เพราะตัวเองตอบไม่ได้ และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องการพูดคุยก็เรื่องของเขา

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม