สภาฯ แจ้งพร้อมรับรายงานตัว ส.ส. แล้ว หลัง กกต. รับรองผลเลือกตั้ง

29 พ.ค. 2566 | 05:01 น.

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกประกาศ พร้อมรับรายงานตัว ส.ส. ป้ายแดงแล้ว ตั้งแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และ ส.ส. ได้รับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นต้นไป

รายงานข่าวจากสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า ขณะนี้ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกประกาศสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แล้ว ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 

ทั้งนี้ได้ระบุว่า ตามที่ ได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อและสถานที่ ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ โดยได้กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นั้น

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอเชิญ ส.ส.มารายงานตัว ณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ชั้น บี 1 ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ ได้ตั้งแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และ ส.ส. ได้รับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น. 

ทั้งนี้ได้ขอให้เตรียมเอกสารสำหรับการรายงานตัว ดังนี้

  1. หนังสือรับรองการเลือกตั้ง
  2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  3. สำเนาทะเบียนบ้าน
  4. สำเนาใบสำคัญการสมรส
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส
  6. สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา
  7. รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป และขนาด 2 นิ้ว จำนวน 6 รูป

พร้อมกันนี้ ส.ส. สามารถกรอกข้อมูลแบบรายงานตัว ส.ส. ชุดที่ 26 (แบบ ส.ส. 1 ก) แบบกรอกประวัติ ส.ส. ชุดที่ 26 (แบบ ส.ส. 3) และแบบกรอกประวัติ ส.ส. ชุดที่ 26 สำหรับเผยแพร่บนเว็ปไซต์ของ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ด้วยแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ ได้ล่วงหน้าที่เว็บไซต์ของรัฐสภา (คลิก)

ขั้นตอนการมารายงานตัว ณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา

  • จุดที่ 1 กรอกเอกสารรายงานตัว และยื่นหลักฐาน กรณีกรอกเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ฟอร์ม (e - Form) แล้ว ให้พิมพ์เอกสารมาลงลายมือชื่อต่อเจ้าหน้าที่
  • จุดที่ 2 รับบัตรแสดงตน/หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E - Book) ที่สำนักงานฯ จัดเตรียมไว้ให้
  • จุดที่ 3 ติดตั้ง Application ที่สำนักงานฯ เตรียมให้ ผ่านอุปกรณ์ Smart phone