“สถาพร วิสาพรหม”ชวด ป.ป.ช. วุฒิสภาตีตกเหตุคาใจปมคุณสมบัติ

23 พ.ค. 2566 | 06:54 น.

“วุฒิสภา” ลงมติ 41 ต่อ 138 เสียง ไม่เห็นชอบ "สถาพร วิสาพรหม" รองประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ นั่งกรรมการ ป.ป.ช. หลังประชุมและลงมติลับ คาดคาใจปมคุณสมบัติ

วันนี้(23 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงมติของที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต่อการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามกรรมการสรรหาเสนอ คือ นายสถาพร วิสาพรหม รองประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมได้พิจารณารายงานตรวจสอบประวัติฯ เป็นการลับ และลงมติเป็นการลับ พบว่า มติที่ประชุมให้ความเห็นชอบ 41 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 138 คะแนน ไม่ออกเสียง 27 คะนน

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานที่ประชุม ระบุว่า นายสถาพร ไม่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ว.ที่มีอยู่ของวุฒิสภา จึงเป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงมติไม่เห็นชอบ นายสถาพร ที่ได้คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมวุฒิสภา คาดว่าอาจจะติดใจเรื่องคุณสมบัติที่ไม่เป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช..