“สุดารัตน์”ชี้แก้ ม.112 ไม่เกี่ยวพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องของแต่ละพรรค

22 พ.ค. 2566 | 10:03 น.

“สุดารัตน์”เผยเอ็มโอยูตั้งรัฐบาลก้าวไกล ไม่มีแก้ ม. 112 ชี้เป็นนโยบายของแต่ละพรรค ที่จะไปผลักดันในสภาฯ ไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

วันนี้( 22 พ.ค. 66) ที่โรงแรมคอนราด กทม. แกนนำจาก 8 พรรคการเมือง ทยอยเดินทางมาตามนัดหมายก่อนการลงนามเอ็มโอยู จะเริ่มขึ้นในเวลา 16.30 น. 

โดยในเวลา 15.25 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ไทยสร้างไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดแนวทางทำงานร่วมกันในเอ็มโอยู จะเป็นการผูกมัดพรรคร่วมหรือไม่ว่า สิ่งที่อยู่ในเอ็มโอยู เป็นสิ่งที่คิดว่าจะทำร่วมกัน ส่วนนโยบายของแต่ละพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยู แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอ 

เมื่อถามว่า มาตรา 112 ไม่อยู่ในเอ็มโอยู ทั้งที่ ส.ว.มองเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะโหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ ถือเป็นอุปสรรคหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การที่ไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยู แปลว่าไม่ได้มีเงื่อนไขแล้วต้องทำ ดังนั้น สิ่งที่อยู่ในเอ็มโอยู คือ สิ่งที่ต้องทำ ดังนั้น คือ ไม่มีแก้มาตรา 112 เรื่องมาตรา 112 จะเป็นนโยบายแต่ละพรรค ที่จะไปผลักดันในสภาฯ ไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลแก้ไข มาตรา 112 ในสภาฯ จะไม่เป็นเงื่อนไขในการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน หากเป็นกฎหมายที่พรรคใดพรรคหนึ่งอยากผลักดัน ก็สามารถที่จะเสนอได้ แต่รัฐสภา จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ตนไม่ทราบ ทั้งนี้ จุดยืนของพรรคเราชัดเจนตั้งแต่แรก ย้ำว่าจุดยืนของเรา ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112