“วิษณุ”แจง"ยุบสภา"แล้ว ยัง"ประชุมครม"ได้

08 มี.ค. 2566 | 06:54 น.

"วิษณุ"แจงถึงยุบสภาแล้ว ครม.ยังประชุมต่อได้ ยอมรับตอนนี้รัฐบาล ได้เปรียบมีอำนาจเต็มทุอย่าง ทำอะไรได้แนบเนียบกว่าคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แจ้งวันยุบสภาชัดเจนกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี​  (ครม.)​ เมื่อวานที่ผ่านมา ว่า ไม่มี แต่ท่านอาจจะสนทนาเป็นการส่วนตัวกับคนนั้น คนนี้ เข้าไปถามเข้าไปคุยในห้องพัก ที่ไม่ใช่ห้องประชุมตนไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ด้วย การประชุมตั้งแต่เวลา09.30 -13.30 น.ก็ไม่มีพูดเรื่องนี้

 รองนายกรัฐมนตรี  ยังได้ชี้แจงไปถึงพิธีกรโทรทัศน์บางช่อง เหมือนกับพูดว่าวันที่ 14 มี.ค.นี้จะเป็นการประชุมครม.ครั้งสุดท้าย ตนขอยืนยันว่า"ยุบสภาแล้วก็ยังประชุมครม.ได้" บางรัฐบาล ช่วงบ่ายจะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรัฐบาลใหม่ปฏิบัติหน้าที่ แต่รัฐบาลเดิมก็ยังประชุมครม.กันในช่วงเช้า

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น ยุบสภาแล้วก็ยังประชุมครม.ได้ การแต่งตั้งข้าราชการ แต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ อนุมัติอะไรบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่บางอย่างก็ทำไม่ได้ แต่วาระน้อย ไม่มากเหมือนตอนที่ยังไม่ยุบสภา  อย่างไรก็ตาม หากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ภายใน 5 วันจะมีการกำหนดวันเลือกตั้ง 
 

เมื่อถามว่า กรณีอนุมัติงบค่าป่วยการ อสม.2,000 บาท และมีผลล่วงหน้า โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของการใช้งบปี 67 อยู่แล้วแต่เมื่อครม.อนุมัติไปแล้วถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง  วันที่ 1 ต.ค.ก็จะมีผล แต่หากรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ ก่อนวันที่ 1 ต.ค.หากยกเลิกก็จะไม่ได้เงินนั้น
 

ส่วนการอนุมัติงบลักษณะนี้ถือเป็นการให้สัญญาเพื่อจูงใจในการเลือกตั้ง หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการเเผ่นดิน และตอนนี้ยังไม่มีการยุบสภา จึงมีอำนาจเต็มทุกอย่าง

สำหรับการให้คำมั่นสัญญานั้นคือการแลกกับคะแนนเสียง ซึ่งคนที่เป็นรัฐบาลได้เปรียบตรงนี้ เพราะทำอะไรได้แนบเนียบกว่าคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งมันไม่ใช่ แม้จะเดินทางไปต่างจังหวัด ไปราชการ ซึ่งได้ประโยชน์จากคะแนนเสียง ก็ถือว่าได้ประโยชน์ตรงนี้ตามมา