“บิ๊กตู่”ลั่นวันยุบสภาไม่ใช่ 15 มี.ค. ขอให้รอดูจากประกาศราชกิจจาฯ

27 ก.พ. 2566 | 07:54 น.

“บิ๊กตู่” เผย “วันยุบสภา” ไม่ใช่ 15 มี.ค. ไม่ยึดวันธงชัย แต่เอาตามที่สะดวก ขอให้รอดูจากประกาศราชกิจจานุเบกษา

วันนี้ (27 ก.พ.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง “วันยุบสภา” จะเป็นวันที่ 15 มี.ค. ตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า เหรอ ใครพูดก็พูดไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการยุบสภาจะไม่เลยวันตามนี้ใช่หรือไม่ จะไม่เลยกลางเดือน มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายศีรษะ พร้อมกล่าวว่า "เอาน่าเดี๋ยวผมจัดการของผมเองนั่นแหละ" 

ถามอีกว่าไม่เลยกลางเดือน มี.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ตอบ ส่วนที่ นายวิษณุ พูด ก็ไปถาม นายวิษณุ เอาสิ

เมื่อถามว่านายกฯ จะยึด “วันธงชัย” เป็นหลักในการประกาศยุบสภาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันอะไรละ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 15 มี.ค.ถือว่าเป็นวันดีเป็นวันธงชัยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดีทุกวันนั่นแหละ ถ้าทำอะไรทำดีๆ มันก็ดีทุกวัน ไม่ต้องไปกลัวอะไรหรอก 

เมื่อถามว่าจะเลือกวันที่นายกฯ สะดวกใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า วันที่สะดวกที่สุดนั่นแหละ วันที่งานการที่ยังไม่เสร็จแล้วทำเสร็จ

ถามว่าวันยุบสภา นายกฯ จะยืนแถลงอย่างเป็นทางการด้วยตัวเองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ระเบียบเขาว่าอย่างไร เมื่อเรากำหนดวันขึ้นมา แล้วก็เซ็นลงนามไป

เมื่อซักอีกว่านายกฯ จะแถลงเองหรือให้เป็นเอกสารลงมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยุบสภาแล้วพวกเธอได้อะไรบ้าง ผู้สื่อข่าวตอบว่าได้มีการเตรียมตัวเพื่อเสนอข่าวและเปิดโอกาสให้ส.ส.สังกัดพรรคทัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราก็คิดให้เขาอย่างนั้นอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องรอให้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวซักถาม พล.อ.ประยุทธ์รับฟัง แต่ไม่ตอบคำถาม พร้อมเบะปาก และเอามือบิดลูกบิดประตูทางขึ้นด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อถามว่านายกฯจะเขินอะไร ทำไมต้องบิดลูกบิดประตู พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่า ไม่ได้เขิน แต่เห็นว่าไอ้นี่ต้องซ่อมมันไม่ค่อยดี สงสัยมันจะเก่าไป แต่ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนหรอกของเก่าของโบราณต้องรักษาเอาไว้ แต่ก็ต้องทำความสะอาดเช็ดถูกันหน่อย 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปจะยุบสภาวันที่ 15 มี.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า "อะไร ไม่ใช่ๆ" เมื่อถามว่าจะเลยวันที่ 15 มี.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม