อบต.เฮ!"บิ๊กตู่"ประกาศเพิ่มเงินตอบแทน ยกระดับเป็นเทศบาล

02 มี.ค. 2566 | 06:30 น.

นายกฯ ประกาศเพิ่มเงินตอบแทน อบต.พร้อมยกระดับเป็นเทศบาลเทียบสากล ยันไม่ได้มาหาเสียง ชี้ไม่รู้วันข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้น การันตีไม่ยุบท้องถิ่น

 วันที่ 2 มี.ค.2566 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน”  

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งว่า รัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจ ไม่หวงไว้ เราจะหวงไว้ทำไม แต่ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย วัน เดียวกันนี้ตนได้พูดคุยกับคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย

รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำรัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)  รองนายกอบต. ประธานสภา และรองประธานสภา  สมาชิกสภาอบต. และเลขานุการ 

"บิ๊กตู่"ประกาศเพิ่มเงินตอบแทน  ยกระดับเป็นเทศบาล

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รมว.มหาดไทย กำลังดำเนินการ คาดว่าจะลงนามแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำมานานแล้ว แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้แต่มาที่นี่พอดี  นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกฐานะ อบต. เป็น เทศบาล

ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่นให้ อบต. ยกฐานะเป็นเทศบาล ตามหลักการของการปกครองท้องถิ่น ตามสากล ต่อไป ทุกคนจะต้องเรียกตัวเองว่า นายกเทศมนตรี “โอ้โห ใหญ่โตกันทั้งหมด ถือว่าใหญ่โตวันข้างหน้าก็จะได้เป็นนายกฯ จะมายืนอยู่ตรงนี้ โดยพอมาถึงตรงนี้ นายกฯ ได้ทุบอกตัว  พร้อมบอกว่า แต่โจทก์เยอะหน่อย”
 

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เรื่องสวัสดิการของนายกฯ และ รองนายกฯอบต. ประธาน รองประธาน สมาชิก และเลขานุการ รัฐบาลทราบถึงความยากลำบากกำลังพิจารณาถึงสวัสดิการ เช่น ค่ารักษา พยาบาลค่าเลี้ยงดูบุตร กำลังพิจารณาอยู่  


“นี่ไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่ผมจำเป็นจะต้องเร่งรัดให้แล้วเสร็จให้เร็วๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน พัฒนาไปให้ดียิ่งกว่าเดิมก็ได้ ซึ่ง ซึ่งเริ่มไปแล้ว และทำไปแล้ว วันหน้าก็ทำต่อๆ ไป ไม่ใช่จะเสนอแต่จะให้ยุบองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น มันไม่ได้ พูดมากไป เดี๋ยวมีเรื่องอีก” นายกฯ กล่าว