นายกฯ ย้ำชัด รถไฟฟ้าสายสีส้มต้องรอศาลตัดสิน

28 ก.พ. 2566 | 08:30 น.

นายกฯ เผย รถไฟฟ้าสายสีส้มไม่สามารถตรวจสอบได้ต้องรอศาลตัดสิน ย้ำไม่เกี่ยวกับพรรค รทสช. ยังไม่ตอบจะจับมือกับพรรคไหนให้รอดูหลังเลือกตั้ง 

28 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุว่า ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีส้มให้กับนายกรัฐมนตรีแล้วซึ่งตนทราบมาโดยตลอดว่า อยู่ในขั้นตอนไหนอย่างไรซึ่งบางอย่างอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล

อำนาจของนายกรัฐมนตรีตรวจสอบไม่ได้และหากมีข้อกล่าวหาอะไรก็ต้องไปตรวจสอบในกระบวนการยุติธรรมซึ่งนายกรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการเท่านั้น

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ข้องใจเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับตนและในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องรักษาการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาลเพราะทำงานมาร่วม 4 ปีแล้ว

ในส่วนของพรรคก็ให้นโยบายไปแล้วว่า จะไม่ก้าวล่วงใครทั้งสิ้น เราต้องเป็นสุภาพบุรุษและจำเป็นต้องเป็นไปตามกฏเกณฑ์ กติกา ซึ่งได้คุยกับนายอนุทินอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ได้พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลาและยังเคารพรักกันเหมือนเดิม

ส่วนถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เป็นรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐจะร่วมรัฐบาลเหมือนเดิมหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องรอดูหลังเลือกตั้งแล้วค่อยว่ากัน ไม่พูดกันตอนนี้เขาจะพูดกันหลังเลือกตั้งเสร็จแล้ว 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตรจะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยนั้น ระบุว่า ไม่ได้สอบถามในเรื่องนี้เพราะเป็นสิทธิของพล.อ.ประวิตรแต่ได้บอกกับตนเองว่า ยังไม่ได้พูดว่า ไปจับมือหรือไปสัญญากับใคร พร้อมกับย้ำว่า ยังไม่ตัดสินใจว่า จะลง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาว่าจะมีขึ้นในวันที่ 21 มีนาคมนี้โดยไม่ยืนยันว่าจะเกิดขึ้นในวันดังกล่าวพร้อมถามย้อนกลับว่า เป็นวันเกิดของตนไม่ใช่หรือ ทำไมต้องยุบวันเกิดของตน เมื่อสื่อมวลชนถามต่อว่า ถ้ายุบสภาในวันที่ 8 มีนาคมนี้เร็วไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตัดบทว่า "พรุ่งนี้ก็แล้วกัน"