ก.ตร.ไฟเขียวแต่งตั้ง 58 นายพลตำรวจ ขยับสูงขึ้น-สับเปลี่ยนตำแหน่ง

27 ก.พ. 2566 | 11:25 น.

ก.ตร.ไฟเขียวแต่งตั้งนายพลตำรวจ วาระเดือน เม.ย. 58 นาย “สมพงษ์ ชิงดวง” ติดยศ พล.ต.อ. นั่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร. “อาชยน ไกรทอง”โฆษก ตร. ผงาดติดยศ พล.ต.ท. นั่งผบช.สง.ผบ.ตร. พร้อมขยายเวลาแต่งตั้งระดับ รอง สว.- ผบ.หมู่ ไปถึงสิ้นเดือน มี.ค.

วันนี้ (27 ก.พ.66) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ก.ตร.ได้ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตามที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเสนอ ตำแหน่งที่ปรึกษา ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. จำนวน 51 ราย แต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างและสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อความเหมาะสม 7 ราย รวมพิจารณาทั้งสิ้น 58 ราย 

สำหรับรายชื่อที่น่าสนใจในการแต่งตั้งครั้งนี้ ประกอบด้วย ตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร.1 ราย ได้แก่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.20 ราย เช่น 

พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รอง ผบช.สยศ.ตร.

พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงสมาน รอง ผบช.ภ.1 

พล.ต.ต.พันธุ์พงษ์ สุขศิริมัช รอง ผบช.ตชด.

พล.ต.ต.วิบูลย์ สีสุข รอง ผบช.สกพ.

พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รองผบช.ภ.9 

พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ รอง ผบช.ปส.

พล.ต.ต.สรร พูลศิริ รอง ผบช.สตม.

พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รอง ผบช.สตส.

พล.ต.ต.ณรงค์รัตน์ พิชัยณรงค์ รอง ผบช.สยศตร. เป็นต้น

 

ส่วนตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. 30 ราย เช่น 

พ.ต.อ.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี 

พ.ต.อ.สุรภัค รอดโพธิ์ทอง รอง ผบก.สพ.

พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม รอ งผบก.น.5 

พ.ต.อ.พันน์ปกรณ์ ชั้นประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร 

พ.ต.อ.พรชัย งามทิพย์วัฒนา รอง ผบก.ยธ. 

พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.สส.จชต.

พ.ต.อ.ศักดา สังขนิตย์ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก 

พ.ต.อ.ไชยา สงวนจีน รอง ผบก.อก.ภ.7 

พ.ต.อ.หญิง บุญเอื้อ พิมลศิริ รอง ผบก.วพศ.รพ.ตร.

พ.ต.อ.กันตพิชญ์ กฤตวงศ์วิมาน รอง ผบก.สสน.

พ.ต.อ.มาโนชน์ จิตรภักดี รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เป็นต้น

สำหรับการแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งว่าง ก.ตร.เห็นชอบแต่งตั้ง 
 

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. เป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. 

พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง จตร.(สบ 7) โยกเป็น รอง ผบช.สตม.

พล.ต.ต.หญิง ฉันทิชา กนิษฐานนท์ ผบก.กองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ เลื่อน เป็น รอง จตร.(สบ7) 

และ พ.ต.อ.ธนู พวงมณี รอง ผบก.ส.3 เลื่อนเป็น ผบก.กองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์

นอกจากนี้ วันนี้มีการขยายระยะเวลาในการแต่งตั้งระดับรองสารวัตร ถึง ผู้บังคับหมู่ ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 15 มีนาคม ก็จะแล้วเสร็จ เหตุผลในการเลื่อนเนื่องจากการพิจารณาคำร้องรองสารวัตร ถึง ผู้บังคับหมู่ชั้นประทวน ยังไม่แล้วเสร็จ

เพราะการแต่งตั้งตั้งแต่ระดับรองสารวัตรถึงผู้บังคับหมู่นั้น มีการพิจารณาเป็นพิเศษ เรื่องการขอย้ายกลับภูมิลำเนา มีความสำคัญต่อตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ให้มีประสิทธิภาพก็อยากจะกลับไปอยู่บ้าน  ดังนั้น จึงต้องพิจารณาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรมมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมมีการรายงานการดำเนินการของอนุฯ ก.ตร. วินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งครั้งนี้มีการสรุปยอดตำรวจที่กระทำผิดวินัยร้ายแรงประจำปีพ.ศ.2566 ว่า มีการไล่ออกจากราชการในเดือน มกราคม จำนวน 9 ราย เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 13 ราย รวม 22 ราย มีการปลดออกจากราชการ เดือนมกราคม จำนวน 3 ราย เดือนกุมภาพันธ์ 1 รายรวม 4 ราย รวมทั้งสิ้น 2 เดือน 26 ราย

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากในที่ประชุม ก.ตร. ว่า ให้ผู้บัญชาการตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยดูแลสิทธิประโยชน์สำหรับข้าราชการ ที่ปฎิบัติหน้าที่และเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเป็นข้าราชการตำรวจล่าสุดที่ สารวัตรสืบสวน สภ.บันนังสตาร์ จ.ยะลา ที่โดนวัตถุระเบิดขณะที่จะเข้าไปทำการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ โดยให้หน่วยงานดูในส่วนสิทธิประโยชน์ดูแลบุตร ครอบครัวว่าจะต้องเยียวยาอย่างไร ปูนบำเหน็จก็ให้เต็มที่