ตำรวจแนะวิธีแจ้งเบาะแส “แก๊งแว้นป่วนเมือง” รับเงินรายละ 3พันบาท

20 ก.พ. 2566 | 13:22 น.

ตำรวจเอาจริงปราบแว้นป่วนเมือง เน้นจับกุมดำเนินการตามกฎหมายกับตัวการ และสอบสวนขยายผลไปยังผู้สนับสนุน โดยผู้แจ้งเบาะแสนำสู่การจับกุม รับเงินรายละ 3,000 บาท

 

จากกรณีที่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายวันนี้ (20 ก.พ.) ให้เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อน ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้มีการกำหนดมาตรการการปฏิบัติ พร้อมกำชับให้หน่วย บช.น., ภ.1-9 และ บก.ทล. นำไปขับเคลื่อนเพื่อ ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

  • ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ที่มีสถิติการร้องเรียนและการจับกุมในปริมาณมาก ให้เร่งรัดกวดขันตรวจสอบการกระทำความผิดทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์ (ONLINE) เช่น คลิปการแข่งรถ, การขับรถที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย, ร้านค้าออนไลน์ ฯลฯ
  • และ บนท้องถนน (ON GROUND) เพิ่มความเข้มออกกวดขันตรวจตรา แหล่งมั่วสุม จุดนัดหมาย สถานศึกษา ร้านจำหน่ายอะไหล่ ร้านซ่อมรถ ร้านดัดแปลงสภาพรถ ร้านแต่งซิ่ง โรงงาน และร้านขายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังให้ดำเนินการตามกฎหมายกับตัวการ และสอบสวนขยายผลไปยังผู้สนับสนุน เช่น ผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง ยุยงส่งเสริม สนับสนุนการแข่งรถในทาง Admin page และกองเชียร์

กรณีสืบทราบหรือพบเห็นการรวมกลุ่มเพื่อแข่งรถในทาง ให้ สน./สภ. บูรณาการกำลังทุกฝ่ายให้ยุติกิจกรรมพร้อมติดตามจับกุมให้ได้โดยเร็ว พร้อมทั้งเร่งรัดกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาในพื้นที่

ตั้งเงินรางวัล เพิ่มการแจ้งเบาะแส

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญในการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ การแจ้งข้อมูลและเบาะแสจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ จึงกำชับเพิ่มเติมให้ทุกหน่วยให้ความสำคัญในการรับแจ้งเหตุและร้องเรียนในทุกช่องทาง เน้นการสืบสวนหลังเกิดเหตุให้ได้ตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีทุกราย เพื่อป้องปรามไม่ให้กลับมากระทำความผิดอีก

พร้อมกันนี้ ให้เร่งรัดการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และให้ความสำคัญกับการแสวงหาข้อมูลและเบาะแสจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่และช่องทางอื่นๆทุกช่องทาง เพื่อสืบสวนสอบสวนให้ปรากฏข้อเท็จจริงโดยละเอียดทุกกรณี

โดย ประชาชนสามารถให้ข้อมูลหรือเบาะแสที่สามารถนำไปสู่การจับกุมความผิดแข่งรถในทาง ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

  • ศูนย์ 191
  • สายด่วน 1599
  • ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. ฯลฯ

จะได้รับ ค่าตอบแทน รายละ 3,000 บาท โดยในปัจจุบันมีประชาชนที่ให้ข้อมูลหรือเบาะแสได้รับค่าตอบแทนแล้ว จำนวน 23 ราย เป็นเงิน 69,000 บาท

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความมุ่งหวังที่จะดำเนินการป้องกัน และปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศ ทุ่มเทสรรพกำลังอย่างต่อเนื่องจริงจัง เพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนและสังคม