ตร.สรุปเบื้องต้น พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ถูกยิงเสียชีวิต เป็นเรื่องส่วนตัว

19 ก.พ. 2566 | 10:29 น.

ผบ.ตร. สั่ง ผบช.น. เร่งคลี่คลายการเสียชีวิตของ พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข สาเหตุเบื้องต้นพบว่า เป็นเรื่องส่วนตัวภายในครอบครัว

วันที่ 19 ก.พ.2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เปิดเผยว่า กรณีปรากฏข่าว พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร) อายุ 59 ปี เสียชีวิต อยู่บริเวณบ้านพัก ซอยบรมราชชนนี 70 ถ.บรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ อาวุธปืนในที่เกิดเหตุ รวมทั้งชันสูตรพลิกศพ และสอบพยานต่างๆ เพื่อหาร่องรอยพยานหลักฐานประกอบทางคดี

สาเหตุเบื้องต้น พบว่า เป็นเรื่องส่วนตัวภายในครอบครัว  ยังไม่ปรากฏมูลเหตุความขัดแย้งในเรื่องหน้าที่การงาน หรือ อย่างอื่นแต่อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข  และได้กำชับไปยัง ผบช.น. ให้รวบรวมหลักฐานคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้น ให้เกิดความเป็นธรรมและชัดเจนมากที่สุด เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร.

สำหรับ พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 (นรต.รุ่นที่ 40) เติบโตในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำแหน่ง รอง ผกก.2 บก.ป , ผกก.2 ทล., ผกก.5 ปคม. 


ติดยศนายพลครั้งแรกในตำแหน่ง ผบก.ปทส. ก่อนที่จะขยับขึ้นเป็น รอง ผบช.ก. และได้รับแต่งตั้งเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. เมื่อ 1 ต.ค.2564 จะเกษียณอายุราชการปี 2567 


มีผลงานโดดเด่นในงานสอบสวน เชี่ยวชาญ คดีค้ามนุษย์ คดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม