ด่วน! ศาลฎีกาฟัน “รมต.กนกวรรณ วิลาวัลย์" ตัดสิทธิ์เลือกตั้งตลอดชีวิต

22 ก.พ. 2566 | 07:49 น.

ศาลฎีกาพิพากษา "รมต.กนกวรรณ วิลาวัลย์" ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมรุกป่าเขาใหญ่ สั่งตัดสิทธิสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต พร้อมเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี ตามรอย “ปารีณา ไกรคุปต์”

บ่ายวันนี้ (22 ก.พ.66) ศาลฎีกาสนามหลวง นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ คมจ.2/2565 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ร้อง กับ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีรุกป่าเขาใหญ่

ล่าสุด ศาลฎีกาได้พิพากษาให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์  มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และ เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี 

ศาลชี้ว่า นางกนกวรรณ ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก  นายทิว มะลิซ้อน  เมื่อปี 2533 แต่ นายทิวไม่มีตัวตน  อีกทั้งไม่เคยมีการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ การออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี 

เมื่อข้อเท็จจริงพบว่า นางกนกวรรณ ออกโฉนดที่ดินโดยไม่มีคุณสมบัติตามกฏหมาย ไม่ได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินตามที่กล่าวอ้างว่า มีการทำสวนปลูกผลไม้ รวมทั้งการตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมและเจ้าหน้าที่ ก็ไม่พบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่

 

 

และการได้โฉนดที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554และยังถือครองที่ดินดังกล่าวมาจนถึงวันที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองตามมาตราฐานจริยธรรม  และถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานจริยธรรม       

ทั้งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง แม้มิได้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของตนโดยตรงก็ตาม เพราะอาจทำให้สาธารณะชนขาดความเชื่อถือศรัทธา จึงพิพากษาว่า นางกนกวรรณ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง  พิพากษาให้ นางกนกวรรณ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษธิการ นับตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2565   อันเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ 

พร้อมให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของนางกนกวรรณตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคสาม วรรคสี่   และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี  นับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ นางกนกวรรณ ไม่มารับฟังคำพิพากาษา  แต่ได้มอบหมายให้ทนายความมาฟังคำพิพากษาแทน

ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก็เคยถูกศาลพิพากษาในความผิดจริยธรรมร้ายแรง และถูกตัดสิทธิ์ในลักษณะนี้ไปแล้วแล้ว

สำหรับคดีของ นางกนกวรรณ  ป.ป.ช. ผู้ร้องยื่นคำร้อง สรุปว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2545 ผู้คัดค้านดำเนินการ ขอออกโฉนดที่ดิน ในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เนื้อที่ 30-2-80.5 ไร่ โดยอ้างว่า ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก นายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 33

แต่ นายทิว ไม่มีตัวตน ทั้งไม่เคยมีการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ทำให้รัฐสูญเสียที่ดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติ ให้แก่ผู้คัดค้าน 

การออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จึงมิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความเสียหายร้ายแรง ผู้คัดค้านยังคงยึดถือครอบครองที่ดินต่อเนื่องตลอดมา จนกระทั่งเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ป.ป.ช. ผู้ร้อง จึงขอให้ศาลฎีกา มีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า ผู้คัดค้านฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้อง จนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่ง นับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565 ศาลฎีกามีคำสั่งให้รับคำร้อง ของผู้ร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ นางกนกวรรณ ผู้คัดค้าน หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 81 ประกอบมาตรา 87 วรรคสาม และระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ. 2561 ข้อ 12 วรรคสอง