ศาลฎีกาสั่ง“กนกวรรณ”หยุดปฏิบัติหน้ารมต.ที่คดีผิดจริยธรรมออกโฉนดเขาใหญ่

26 ส.ค. 2565 | 06:14 น.

ศาลฎีกาสั่ง “กนกวรรณ วิลาวัลย์”หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.ศึกษาธิการ หลังรับคำร้อง ป.ป.ช.คดีผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมออกโฉนดที่ดินกว่า 30 ไร่พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565 ที่ศาลฎีกา มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 2/2565 ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน คดีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาในการขอออกโฉนดที่ดิน เนื้อที่ 30 ไร่เศษ ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ทำให้รัฐสูญเสียที่ดินในเขตอุทยาน


โดยศาลฎีกา มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมกับส่งสำเนาให้แก่ผู้คัดค้าน หากจะคัดค้านให้ยื่นภายใน 15 วัน นับแต่วันรับสำเนาคำร้อง พร้อมกับสั่งให้ น.ส.กนกวรรณ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา 

ทั้งนี้เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 81 ประกอบมาตรา 87 วรรคสาม และระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ. 2561 ข้อ 12 วรรคสอง

 

โดยศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 5 ต.ค.2565 เวลา 09.30 น.

ศาลฎีกาสั่ง“กนกวรรณ”หยุดปฏิบัติหน้ารมต.ที่คดีผิดจริยธรรมออกโฉนดเขาใหญ่