โปรดเกล้าฯ ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ ตั้งแต่ 1 มี.ค.2566

17 ก.พ. 2566 | 12:13 น.

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปี ครั้งที่สอง ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566

วันนี้(17 ก.พ.66) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๖

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ เป็นปีที่  ๘ ในรัชกาลปัจจุบัน 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า 

โดยที่ได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สองร้อยยี่สิบวัน พ.ศ. ๒๕๖๕ ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ นั้น บัดนี้ จะสิ้นกําหนดเวลาหนึ่งร้อยยี่สิบวัน ตามสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๒๒ และมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปี ครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๑๒๑ ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ในปีหนึ่งให้มีสมัยประชุมสามัญของรัฐสภาสองสมัย ๆ หนึ่งให้มีกําหนดเวลา หนึ่งร้อยยี่สิบวัน  

โดยวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ให้เป็นไปตามที่สภาผู้แทนราษฎรกําหนด และได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๕ กําหนด วันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งจะสิ้นกําหนดเวลา หนึ่งร้อยยี่สิบวัน ตามสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ สมควรที่จะกําหนดให้ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง จึงจําเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

               โปรดเกล้าฯ ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ ตั้งแต่ 1 มี.ค.2566    โปรดเกล้าฯ ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ ตั้งแต่ 1 มี.ค.2566