รัฐสภาล่ม!ส่งท้าย ร่างพรบ.การศึกษาฯแท้ง

17 ก.พ. 2566 | 08:47 น.

ประชุมรัฐสภาล่มส่งท้าย ทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯแท้ง ขณะ "ส.ว.-ส.ส."โทษกันไม่ทำหน้าที่ ประธานชวน อวยพร ส.ส.ประสบความสำเร็จทางการเมือง ส่วนส.ว.ขอเป็นกำลังให้แก่บ้านเมืองต่อไป

การประชุมร่วมรัฐสภาครั้งสุดท้ายของสมัยประชุมสภา มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวได้นัดหมายเวลาประชุม 10.00 น. แต่สามารถเปิดประชุมได้เวลา 10.28 น.

ต่อมา เวลา 13.37 น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา และประธานวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้เปิดให้โหวตในมาตรา 16 แต่ต้องใช้เวลารอนานกว่าครึ่งชั่วโมงก็ไม่สามารถลงมติได้เพราะองค์ประชุมไม่ครบ

ทำให้ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือว่าตนฝากเจ้าหน้าที่ช่วยตาม ส.ส.ที่อยู่ในห้องอาหารให้เข้ามาแสดงตนด้วย ส.ว.พร้อมร่วมมือพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นี้จึงมาร่วมเป็นองค์ประชุม 188 คน และอยากฝาก นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้ไปตาม ส.ส.เข้ามาช่วยโหวตเพื่อเป็นการร่วมด้วยช่วยกันให้กฎหมายนี้เดินต่อไปได้

รัฐสภาล่ม!ส่งท้าย ร่างพรบ.การศึกษาฯแท้ง

จากนั้น นายอุบลศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า เราได้แจ้งให้ ส.ส.เข้ามาแสดงตนแล้ว แต่ ส.ส.บางคนมีนัดหมายและต้องไปทำงานเพื่อประชาชน เพราะ ส.ส.เชื่อมโยงกับประชาชนในพื้นที่ จึงขอเรียน ส.ว.ว่า ส.ส.ทำหน้าที่อยู่แล้ว

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย จึงประท้วงกรณี ส.ว.กล่าวหา ส.ส.ไม่ทำหน้าที่ ว่าการเรียกร้องให้ ส.ส.เข้าเป็นองค์ประชุมทำให้พวกตนเสียหาย ถ้าเทียบเหตุการณ์ครั้งนี้กับการที่ ส.ว.ทำให้การประชุมล่มเมื่อครั้งพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ทำไม่ไม่เรียกร้องให้ช่วยกลับมาทำหน้าที่แบบนี้บ้าง


 

เมื่อเวลาล่วงเลยไปและไม่มีทีท่าว่าจะครบองค์ประชุม นายชวนจึงกล่าวว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาตนขอบคุณที่ได้ทำงานร่วมกัน เรามีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ก็ขอมองในทางบวกว่าได้รับความร่วมมือที่ดี การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญขึ้นอยู่กับรัฐบาล เมื่อวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประชุมร่วมกันของรัฐสภาตนจึงอยากขอให้ทุกคนที่มาจากการเลือกตั้งได้ประสบความสำเร็จทางการเมือง ส่วน ส.ว.ที่ตนเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้และน่าเคารพนับถือ ตนจึงขออย่าไปพาดพิงอีกฝ่ายให้เสียใจ จากนั้น นายชวนจึงปิดการแสดงตน ปรากฏว่ามีสมาชิกแสดงตน จำนวน 320 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม 333 คน จึงขอปิดการประชุมในเวลา 14.25 น.