“บิ๊กโจ๊ก”ชงผบ.ตร.ฟัน 3 นายพลตำรวจ และพวกรวม 110 ตม. เอื้อทุนจีนสีเทา

06 ก.พ. 2566 | 07:13 น.

“บิ๊กโจ๊ก”เตรียมเสนอรายชื่อ 110 ตำรวจ ตม. มี 3 นายพล รวมอยู่ด้วย พิจารณาดำเนินคดีอาญาฐานละเว้นการปฏิบัติ และเรียกรับผลประโยชน์ จากพฤติการณ์เอื้อกลุ่มนักธุรกิจทุนจีนสีเทา

วันนี้(6 ม.ค.66) ที่สโมสรตำรวจ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า  สัปดาห์นี้ ตนจะเสนอเรื่องต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้ดำเนินการสั่งการ กรณีการสืบสวนสอบสวนพบตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) จำนวน 110 นาย ร่วมกระทำการทุจริตในลักษณะขบวนการ หรือ รูปแบบบริษัทย่อย ๆ ในการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ รวมถึงกลุ่มชาวจีนสีเทา ที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

พฤติการณ์ตำรวจกลุ่มนี้ มีการปลอมลายเซ็นของ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และฉกฉวยโอกาสช่วงสถานการณ์โควิด อำนวยความสะดวกการต่อวีซ่า โดยใช้ภาพถ่ายของชาวต่างด้าวแทนการแสดงตัวตนจริงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง จึงถือเป็นการกระทำผิดในข่ายมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบและความผิดมาตรา 149 ฐานเรียกรับผลประโยชน์ 

สำหรับพื้นที่ที่พบการกระทำความผิดส่วนใหญ่อยู่ใน ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเริ่มกระทำผิดตั้งแต่ช่วงปี 2563 ต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยใช้เอกสารรับรองจากมูลนิธิว่า เป็นอาสาสมัคร หรือ จากสถานศึกษารับรองว่าเป็นนักศึกษาในการขอต่อวีซ่า ทั้งที่ความจริงมีการทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าไปเป็นอาสาสมัคร และนักเรียนแล้ว 

ทั้งนี้ จากการสอบสวนยังไม่พบหลักฐาน รวมทั้งเส้นทางการเงินที่โยงใยไปยังผู้บัญชาการ สตม.คนปัจจุบัน แต่จะตรวจสอบย้อนหลังไปยังผู้บัญชาการที่ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าด้วย พร้อมกับย้ำว่าตำรวจ ตม.ทั่วประเทศ มีกว่า 20,000 นาย พบกระทำผิดเพียง 100 นายถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่าตำรวจ 110 นายที่ร่วมกระทำความผิด มีทั้งยศนายพลตำรวจ 3 นาย ที่เหลือลดหลั่นกันไปทั้ง ผู้กำกับ  สารวัตร และ ชั้นประทวน ซึ่งการเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติครั้งนี้ เพื่อสั่งการให้ออกหมายเรียกมาสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับตามลำดับ