“จุรินทร์”มอบโล่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้มรุมเซลฟี่

11 ก.พ. 2566 | 05:41 น.

ขวัญใจวัยทีน! “จุรินทร์” เป็นประธานพิธีมอบโล่และเกียรติคุณบัตรแก่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้ม! รุมเซลฟี่-บูมสนั่นฮอลล์

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีมอบโล่และเกียรติคุณบัตร ในงานวันประกาศเกียรติคุณ ประจำปีการศึกษา 2565  ที่หอประชุมสวนกุหลาบรำลึก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เย็นวานนี้ (10 ก.พ.) ซึ่งเป็นงานสำคัญประจำปี ที่รวมนักเรียนดีเด่นของสวนกุหลาบในด้านต่างๆ ไว้ด้วยกัน กว่า 1,300 คน 

                                “จุรินทร์”มอบโล่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้มรุมเซลฟี่

หลังงานมีทั้งผู้ปกครองและนักเรียนชาวสวนกุหลาบ รุมขอถ่ายรูปเซลฟี่กับนายจุรินทร์ และขอลายเซ็นตลอดเวลากว่าชั่วโมง ต่างดีใจที่ได้เจอและมีการบูมของชาวเด็กสวนกุหลาบให้ นายจุรินทร์ สนั่นห้องประชุม บรรยากาศสุดคึกคัก สนุกสนาน และเป็นกันเอง เห็นความรัก สายสัมพันธ์ของพี่น้องชาวสวนกุหลาบ 

นายจุรินทร์ กล่าวในงานว่า เป็นวันเกียรติยศของชาวชมพูฟ้า นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวสวนกุหลาบวิทยาลัยทุกคน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยถือเป็นโรงเรียนหลวงแห่งแรกของประเทศ ตั้งแต่ 8 มีนาคม 2425  ตอนนี้อายุ 141 ปี เป็นสถาบันการศึกษาที่ยั่งยืนที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ บ่มเพาะเยาวชนให้มีความเพียบพร้อมทั้งความรู้ ระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นผู้นำที่ดี การสร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติในหลายสาขา  

                                 “จุรินทร์”มอบโล่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้มรุมเซลฟี่

ผู้จบการศึกษาล้วนแต่เป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศและสังคมเป็นแบบอย่างที่ดีตลอดมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ถือเป็นผู้นำด้านบริหารสูงสุดของประเทศมาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยถึง 8 คน สร้างความภาคภูมิใจ ที่โรงเรียนสามารถผลิตผู้นำให้กับประเทศ 

“ในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งผมมีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ความสำเร็จของรุ่นพี่และเพื่อนๆ ที่เรียนรุ่นเดียวกัน รวมทั้งรุ่นน้องที่ประสบความสำเร็จในชีวิต สำหรับผมก็เป็นศิษย์เก่าคนหนึ่ง จาก 50,000 คน ที่มีความภาคภูมิใจในความเป็นสวนกุหลาบของเราเสมอมา”

                       “จุรินทร์”มอบโล่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้มรุมเซลฟี่

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า เดี๋ยวนี้เด็กต่างจังหวัดเข้าสวนกุหลาบได้เยอะขึ้นมากยุคตนไม่มาก จังหวัดพังงาสมัยตนมีเพียงคนเดียวคือ ตน ในภาคใต้ได้ไม่มาก ตนได้ที่หนึ่งของจังหวัดพังงาเมื่อสอบเข้าสวนกุหลาบ สอบเข้าได้ห้อง ช. (ช. ช้าง เรียงลำดับจาก ก. ไก่) ใช้เวลา 1 ปีเต็ม ถึงเข้าห้องควีนได้ ใช้เวลา 3 ปี กว่าจะได้เรียนห้องคิง ต้องทุ่มเทมากถึงจะเท่าเทียมด้านวิชาการ 

เมื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในปี 2551-2552 ปัญหาข้อแรกที่ต้องแก้คือ คุณภาพ และความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา ติวเตอร์ชาแนล เกิดสมัยตนนำติวเตอร์เก่งมาติวผ่านโทรทัศน์ เปิดโอกาสให้เด็กต่างจังหวัด พบติวเตอร์เก่งเรียนรู้เช่นเดียวกับส่วนกลางให้มีโอกาสมากขึ้น ให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้มากขึ้น

                                   

“ผมเป็นผู้แทนราษฎร 11 สมัย เป็น รมต.ครั้งแรกตอนอายุ 36 แต่ตำแหน่งผู้แทนราษฎรมีวาระ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็เหมือนกัน  แม้แต่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็มีวาระ แต่ตำแหน่งหนึ่งที่เป็นได้ตลอดกาลไม่มีใครเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีการถอดถอน คือ ตำแหน่งที่ตนภูมิใจที่สุดตำแหน่งหนึ่งคือ ศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพราะติดตัวผมเสมอ ทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต” ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้อง  

                      “จุรินทร์”มอบโล่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้มรุมเซลฟี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีการศึกษานี้มีนักเรียนยอดเยี่ยมแห่งปีที่ได้รับรางวัล 4 คน ประกอบด้วย 1.นายบุญยกร ธารพานิช ด้านวิชาการ 2.นายปีย์รกา อิทธิโชติกร ด้านกีฬา 3.นายเมชฌ์ จันทรทรัพย์ ด้านกิจกรรม 4.นายวิชญ์ มูลสาร ด้านกิจกรรม

                            “จุรินทร์”มอบโล่นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสวนกุหลาบ เด็กปลื้มรุมเซลฟี่