"ปลื้ม ลูกชวน"กรีด บิ๊กตู่ แก้ฝุ่นปลายเหตุ ทำ กทม.ค่าฝุ่นพุ่งอันดับ 4 โลก

09 ก.พ. 2566 | 05:52 น.

"ปลื้ม สุรบถ"ลูกประธาน"ชวน" โชว์ลีลามีดโกนน้อย ประชุมสภาในฐานะส.ส.ครั้งแรก ตอกย้ำ"บิ๊กตู่"แก้ฝุ่น PM2.5. เร่งอนุมัติ ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ได้เปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  นายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขึ้นพูดเป็นครั้งแรกในสภาฯ หลังได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา
 
นายสุรบถ ลุกขึ้นหารือสภาฯถึงปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 ผ่านไปยังรัฐบาล ว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา พบว่า กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 192 มีมลพิษสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งเป็นค่าที่อันตราย และมีผลกระทบต่อทุกคน

นายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นายสุรบถ กล่าวว่า สาเหตุหลักของฝุ่น PM2.5 มาจากภาคอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันเสีย พบค่ามลพิษเกินมาตรฐานโดยที่ไม่มีใครมากำกับดูแล และจัดการกับโรงงานเหล่านี้ได้ รวมถึงยานพาหนะรุ่นเก่าที่ปล่อยให้วิ่งบนท้องถนน และการลักลอบเผาป่า

ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 นับเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาเคยมีการเสนอหลักการของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาด แต่ยังรอการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้เร่งอนุมัติเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

 

 จากรายงานในวารสารสมาคมโรคหัวใจ พบว่าปริมาณฝุ่นเล็กจิ๋วที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงขึ้น ซึ่งการศึกษานี้เป็นการตอกย้ำว่าฝุ่น PM2.5 ไม่ได้ทำร้ายแค่ปอดแต่ยังมีผลต่อหัวใจในลักษณะเฉียบพลันด้วย

และที่น่ากลัวที่สุดในปี 2562 ที่ผ่านมาประชากรประเทศไทยกว่า 32,000 คน ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยมลพิษทางอากาศ และส่งผลให้อายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทยทุกคนลดลงกว่าเดิมอีก 2 ปี