“วิษณุ”ยันอภิปราย ม.152 หากวันแรกสภาล่ม! ถือว่าจบ

08 ก.พ. 2566 | 08:41 น.

“วิษณุ”ยันอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตาม มาตรา152 หากวันแรกส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม ทำสภาล่ม! ถือว่าจบ แปลว่าคนสงสัยไม่มีอะไรจะถาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.นี้  โดยกล่าวถึงกรณีในระหว่างการอภิปรายหากองค์ประชุมไม่ครบทำให้สภาล่ม ก็ถือว่าจบการอภิปรายก็แค่นั้น

แม้จะล่มในการอภิปรายวันแรกก็ถือว่าจบทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาจะนัดกันว่า หากล่มวันแรก ในวันที่ 2 จะ มีการอภิปรายต่อหรือไม่ ซึ่งความจริงไม่จำเป็น เพราะตกลงกันแล้วว่าให้อภิปรายในวันที่ 15 -16 ก.พ.นี้

 

 

 

 

นายวิษณุ  กล่าวอีกว่า สมมุติ หากวันที่ 15  ก.พ. อภิปรายไปถึงเวลา 15.00 น. แล้วมีมือดี ยกมือขอนับองค์ประชุม ประธานในที่ประชุมอาจจะให้มาอภิปรายต่อในอีกวันหรืออาจจะ เห็นว่าได้มีการอภิปรายกันแล้ว  หากองค์ประชุมไม่ครบก็แสดงว่าไม่ติดใจก็ถือว่าจบ

เพราะการอภิปรายคือการเปิดโอกาสให้คนที่สงสัยถาม เมื่อจะถามก็ต้องอยู่ ถ้าไม่อยู่ก็แปลว่าไม่มีอะไรจะถาม ไม่เหมือนกับอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้จะล้มก็ต้องให้ครบคนที่ขออภิปราย

 แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไปซึ่งไม่รู้ว่าจะอภิปรายใคร เหมือนกับการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อแถลงเสร็จก็เปิดให้มีการอภิปรายแต่ เมื่ออภิปรายไปสักพักองค์ประชุมก็ล่ม ถือ ว่าจบการแถลงนโยบาย

รองนายกฯ ระบุว่า สำหรับข้อมูลเตรียมรับมือการอภิปรายฯนั้น ทางสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)  จะเป็นผู้เตรียม ข้อมูลต่างๆ

แต่เชื่อว่าพอถึงเวลารัฐมนตรี มีความชำนาญจะสามารถตอบได้ แม้มีการเตรียมข้อมูลเรื่องตัวเลขแต่ ระหว่างพูดอาจไม่ได้ใช้