"บิ๊กตู่"แขวะ!บางพรรคหาเสียง เพิ่มสวัสดิการ 8 แสนล้าน เอาเงินมาจากไหน

07 ก.พ. 2566 | 08:57 น.

“บิ๊กตู่” แขวะบางพรรคหาเสียงเพิ่มสวัสดิการใช้งบ 8 แสนล้านบาท ถามเอาเงินมาจากไหน ถ้าถูกดึงไปใช้ตรงนี้หมด ประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม.ตนได้แสดงความห่วงใยเรื่องงบประมาณในเรื่องสวัสดิการต่างๆ ที่มีการพูดว่าจะให้นี่ให้นั่นเพิ่มขึ้น จะกลายมาเป็นภาระของงบประมาณ

ตนได้บอกที่ประชุม ครม.ขอให้ระมัดระวังด้วย เพราะในการเพิ่มงบสวัสดิการต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในส่วนของข้าราชการและประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา นมโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดใช้งบประมาณจำนวนมาก และจากจำนวนคนที่เพิ่มมากขึ้นก็ต้องใช้อีก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

"แต่มีบางพรรคเสนอมา 8 แสนล้าน พรรคเดียว ตนไม่รู้ว่าเขาจะหาเงินจากตรงไหนมา ตรงที่พูดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่างบประมาณของรัฐบาลที่มีอยู่ มีทั้งงบรายจ่ายประจำ ถ้าถูกดึงไปใช้ตรงนี้หมดแล้วประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างไร ตนไม่เข้าใจ จึงขอให้ประชาชนได้พิจารณาด้วยแล้วกัน"

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายอย่างเราได้ทำมาบ้างแล้วและเกิดผลสัมฤทธิ์มาพอสมควร แต่บางอย่างต้องแก้ไขกันต่อไปเพื่อให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เราทำหลายๆ อย่างในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ในเชิงโครงสร้าง กฎหมาย ซึ่งเป็นวิธีการในการแก้ไขปัญหา ทุกรัฐบาลต้องทำแบบนี้ ถ้าไม่ทำแบบนี้จะกลับไปสู่เหมือนเดิมทุกอย่าง