"วิษณุ" ยัน"ทักษิณ"กลับมาได้ กระบวนการยุติธรรมรออยู่

26 ม.ค. 2566 | 09:15 น.

"วิษณุ" ยัน"ทักษิณ"กลับมาประเทศไทยได้ พูดติดตลก "ก็นั่งเรือบินมา" พร้อมย้ำกระบวนการยุติธรรมเขารออยู่ ชี้พรรคการเมืองเสนอนโยบาย นิรโทษกรรม ก่อนเลือกตั้งได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาประเทศไทย จะสามารถมาโดยมีวิธีใดได้บ้าง นายวิษณุ กล่าวติดตลกว่า "ก็นั่งเรือบินมา"

พร้อมกล่าวต่อว่า การจะมาด้วยวิธีไหน ตนไม่ทราบ ต้องถามนายทักษิณ เพราะเป็นคนอยากกลับมา ตนก็เป็นฝ่ายที่อยากให้เขากลับมา ซึ่งจะกลับหรือไม่ก็อยู่ที่นายทักษิณ

นายวิษณุ ยืนยันอีกว่า หากนายทักษิณกลับมา ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จะเป็นผลดี ผลเสียอย่างไร ก็ต้องมีการประเมิน ชั่งน้ำหนักเอาเอง 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ไม่สามารถเข้ามาโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ กระบวนการยุติธรรมเขารออยู่

 ถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถไปรอจับกุมนายทักษิณ ที่สนามบินได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เจ้าหน้าที่เขามีวิธีปฏิบัติของเขาอยู่ แต่อย่าให้ออกจากปากตนเลยว่าต้องทำอย่างไร เพราะจะหาว่าตนวางแผนคิดร้ายอะไรกับเขา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง กลับมา ก็ต้องทําแบบนั้นเช่นกัน

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีมีการเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง ว่า ตนยังไม่เห็นข้อเสนอดังกล่าว แต่ขณะนี้สภาไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เพราะเหลือเวลาอีกไม่มาก อีกแค่ 2 สัปดาห์ก็จะปิดสมัยประชุม ทำอะไรไม่ได้นอกจากทำกฎหมายเก่าที่ค้างอยู่ให้เสร็จดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความเหมาะสมที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในช่วงปลายสมัยสภาที่เหลือวันประชุมอยู่เพียง 2 - 3 ครั้ง ทำอะไรก็ไม่ได้ เสนอไปก็บรรจุไม่ทัน พิจารณาก็ไม่ได้ ต่อให้พิจารณาแล้ว องค์ประชุมก็ไม่ครบ

ดังนั้น ถ้าพูดเผื่อไว้สำหรับครั้งหน้า ก็ไม่เป็นไร พูดแล้วจะได้ทำหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่ว่าใครมีเสียงข้างมากข้างน้อย แล้วประชาชนคิดอย่างไร ซึ่งใครอยากทำก็สามารถเสนอเป็นนโยบายได้ ไม่มีใครว่าอะไร