"นิรโทษกรรม-พาทักษิณกลับบ้าน" แค่วาทกรรมสร้างกระแสหาเสียงเลือกตั้ง

22 ก.ย. 2565 | 09:45 น.

นักวิชาการ ชี้ "นิรโทษกรรม-พาทักษิณกลับบ้าน" แค่วาทกรรมสร้างกระแสหาเสียงเลือกตั้งของ "เพื่อไทย" เตือน ระวัง "คมดาบ" หันกลับทำลายตัวเอง    

จากกรณีที่ อุ๊งอิ๊ง-นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์เปิดโรดแมปจะพา นายทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านนั้น น่าสนใจว่า การหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดในห้วงเวลานี้ย่อมมีจุดประสงค์ทำเพื่ออะไรและทำไมต้องพูดในช่วงเวลานี้ 

 

ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล อาจารย์ประจำคณะวิชาสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สะท้อนความเห็นโดยให้มุมมองต่อเรื่องนี้ว่า เป็นช่วงของการเลือกตั้งซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เดินหน้ากลยุทธ์การหาเสียงทางการเมืองด้วยการสร้างวาทกรรมมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เรื่องของการพูดถึง "แลนด์สไลด์" ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สร้างแรงกระเพื่อมได้ดี และเน้นย้ำเรื่อง "จะพาทักษิณกลับบ้าน" จนวันนี้กลายเป็นสโลแกนของพรรคเพื่อไทยซึ่งในเชิงวิชาการหลักรัฐศาสตร์นั้นเป็นการตอกย้ำเน้นให้เห็นว่า เลือกพรรคเพื่อไทยแล้วได้ทักษิณ 

ล่าสุด คือ การพูดถึงเรื่องของนิรโทษกรรมซึ่งเป็นหนึ่งในวาทกรรมที่นำมาใช้เพื่อสร้างการรับรู้กับกลุ่มกองเชียร์พรรคเพื่อไทยนั้น มองว่า จะกลาย "คมดาบ" ที่หันกลับมาทำลายพรรคเพื่อไทยจากฝ่ายตรงข้ามที่จะนำมาโจมตีได้เช่นกัน ผศ.ทวี กล่าวตั้งข้อสังเกตว่า นับจากนี้ก่อนจะมีการเลือกตั้ง วาทกรรมลักษณะนี้จะยิ่งมีให้เห็นมากยิ่งขึ้น  

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 นางสาวแพทองธาร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดช่วย นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ดในนามพรรคเพื่อไทย 

 

ขณะที่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในการเปิดตัวเข้าร่วมพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก ประกาศตั้งเป้าทวงคืน 14 ล้านเสียง พร้อมเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กระทั่งกลางเดือนสิงหาคม 2565 ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคอีสาน จำนวน 93 คนของพรรคเพื่อไทย