'วิรัช' ยัน มีแผนผลักดันกฏหมายนิรโทษกรรม ขออุบรายละเอียดหวั่นไม่สำเร็จ

24 ม.ค. 2566 | 13:26 น.

'วิรัช รัตนเศรษฐ' ยังอุบ แนวทางการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ของ 'พปชร.' เผยถ้าบอกไปก่อนแล้วอาจจะทำไม่สำเร็จก็ได้ ย้ำจะพยายามทำเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง

วันนี้ (24 ม.ค.66) ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากความเป็นไปได้ของนโยบาย 'ก้าวข้ามความขัดแย้ง' ของพรรค จะนำไปสู่การผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมนักโทษทางการเมืองในคดีต่างๆ หรือไม่ 

 

"พรรคจะพยายามก้าวข้ามในส่วนของแต่ละกลุ่มที่ยังมีปัญหา เพื่อให้ปัญหาของแต่ละกลุ่มนั้นลดลง ในส่วนของกฎหมายนิรโทษกรรม พรรคจะพยายามทำ ถ้าบอกไปก่อนแล้วอาจจะทำไม่สำเร็จก็ได้ แต่ยืนยันว่ามีแผนจะผลักดันกฏหมายดังกล่าวอยู่แล้ว

ส่วนการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม จะมีผลให้การจับมือกับพรรคอื่นเป็นไปได้ด้วยหรือไม่ นายวิรัช กล่าวเพียงว่า อย่าเพิ่งพูดไปถึงนั่น ยังมีรายละเอียดอีกเยอะ

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol กล่าวถึงนโยบาย“ยุติความขัดแย้งเก่า เดินหน้าประเทศไทยใหม่” โดยมีเนื้อหาดังนี้...

   
ด่วน

ลุงป้อมประกาศพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง!!!
ชูธงนโยบาย “ยุติความขัดแย้งเก่า เดินหน้าประเทศไทยใหม่”


นโยบายนี้ จะมีการนิรโทษกรรมให้แก่ผู้กระทำความผิดการเมืองตั้งแต่ปี 2548 คือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่ม นปช. กลุ่ม กปปส. และกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความผิดทางการเมือง

 

น่าสังเกตว่า นโยบาย “ยุติความขัดแย้งเก่า เดินหน้าประเทศไทยใหม่” เป็นที่เรียกร้องของทุกฝ่าย และได้รับการสนับสนุนจากทุกกลุ่ม

 

เรื่องนี้สอดคล้องกับที่พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เคยเสนอให้ “สามัคคีภายใน รับศึกใหญ่ภายนอก” และได้มอบให้อดีตนายทหารคนสนิทไปแจ้งให้กับพลเอกประยุทธ์ทราบมาก่อนแล้ว แต่ไม่มีการขานรับใดๆ