“วิษณุ” เผยเลือกตั้ง 66 งบ 5,900 ล้านบาท ปัดให้ความเห็นแจก 500 บ.

24 ม.ค. 2566 | 06:44 น.

“วิษณุ เครืองาม” เผยเลือกตั้งปี 66 ใช้งบ 5,900 ล้านบาท ปัดให้ความเห็นแจกเงินเดินทางให้ประชาชนไปเลือกตั้ง 500 บ. ยันไม่มีกฎหมายรองรับเรื่องดังกล่าว

ทำเนียบรัฐบาล (24ม.ค.66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติอนุมัติวงเงิน 5,900 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดการเลือกตั้งปี 2566 ซึ่งวงเงินดังกล่าวนั้นหากนำไปดำเนินการจัดการเลือกตั้งแล้วเหลือวงเงินจะต้องนำมาคืนกลับสู่งบประมาณแผ่นดิน แต่หากไม่เพียงพอสามารถทำเรื่องเบิกเพิ่มเติมวงเงินดังกล่าวได้

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอจ่ายค่าเดินทางในการเลือกตั้ง เพื่อตอบแทนผู้ไปใช้สิทธิ รายละ 500 บาทนั้น นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นของ สว. ตนไม่ขอออกความคิดเห็น แต่ที่ผ่านมาไม่มีประเทศไหนทำมาก่อน ของประเทศไทยไม่มีกฎหมายที่รองรับ หรือสนับสนุนในเรื่องแบบนี้ หากจะดำเนินการเพื่อต้องการทำอย่างที่เสนอมา อาจจะทำได้แต่คงต้องแก้กฎหมายกันใหญ่โต

“ไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่เคยเห็นเหมือนกันว่ามีที่ไหนทำ ก็เป็นข้อเสนอ ของทาง สว. ข้อกฎหมายไม่ให้อยู่แล้ว ถ้าจะทำคงทำได้แต่คงแก้กฎหมายกันใหญ่โต” นายวิษณุ กล่าว

ภาพประกอบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น ในการประชุมวุฒิสภา โดยเป็นประธานการประชุมพิจารณารายงานการศึกษา เรื่องแนวทางการส่งเสริมและการพัฒนาการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม โดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ทำให้มีข้อเสนอในการจ่ายค่าเดินทางให้ผู้ที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งคนละ 500 บาท