"อานนท์ แสนน่าน"ลุยเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสานครบทุกจังหวัด

18 ม.ค. 2566 | 08:27 น.

“แรมโบ้อีสาน" มอบ "อานนท์ แสนน่าน" ลุยเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสานครบทุกจังหวัด เปลี่ยนจาก "หมู่บ้านเสื้อแดง" เป็น "หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน"

วันนี้(18 ม.ค.66) ที่ศาลากลางบ้านโนนมันปลา ต.หนองหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน นางนิตยา นาโล หรือ "นักสู้ปอสี่" ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสาน พร้อมด้วย นายสุปัน อุตลุม รองหัวหน้าป่าไม้ ที่ น.ค.1 นายวันที ผาอาด และ นางอรสา ชนาคำ ตัวแทนอำเภอเฝ้าไร่  และประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย 

                          "อานนท์ แสนน่าน"ลุยเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสานครบทุกจังหวัด
ร่วมกิจกรรมเปิด “หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน” ตามแนวทางของ “แรมโบ้อีสาน” นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่ต้องการให้ประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้าน ชนบท และ อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง แสดงพลังเปิดเป็น “หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน” ไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่มีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ ประชาชน ตามสโลแกนที่ว่า "อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี"

นายอานนท์ กล่าวปราศรัยกับมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมว่า อดีตที่ผ่านมาตนคือ "ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง" และการเปิด "หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน"  เราต้องการจะให้อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง มาประกาศตนเป็นหมู่บ้านที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

                            "อานนท์ แสนน่าน"ลุยเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสานครบทุกจังหวัด

ที่ผ่านมาเราจะถูกประณามและถูกว่ากล่าวจากประชาชนทั่วๆ ไปว่าหมู่บ้านเสื้อแดง คือ "หมู่บ้านล้มเจ้า" ที่เราเคยกระทำมาต้องดำเนินการแก้ไข เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพวกเราเองก็ไม่เคยคิดจะล้มเจ้า ล้มสถาบันแต่อย่างใด แต่ก็มีวิทยากรที่มาร่วมเดินสายเปิดหมู่บ้านกับพวกเรานำเอาคำพูดต่างๆ นานา มาปลูกฝังชาวบ้านจนตนเองทราบพฤติกรรมต่างๆ จึงต่อต้านและเกิดการทะเลาะกันเกิดขึ้น

ในช่วงปลาย ปี 2555 เราจึงได้เปลี่ยนมาเป็นหมู่บ้านที่ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรและประชาชนรากหญ้ามาก่อตั้งเป็น “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” เดินตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จาก ร.9-ร.10”

                    "อานนท์ แสนน่าน"ลุยเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสานครบทุกจังหวัด

กระทั่งปี  2557 ได้ยกฐานะจากหมู่บ้านเสื้อแดง มาเป็น “หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชน” จนถึงปัจจุบัน แม้วิกฤตเศรษฐกิจไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก แต่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ของพวกเราก็สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงอยากจะให้อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง และหมู่บ้านอื่น ๆ มีแนวคิดในการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตามศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเท้าพ่อ

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า เราได้รับแนวทางจาก นายเสกสกล ที่ต้องการสลายความเป็นสีเสื้อจะไม่ให้มี เสื้อสีแดง เสื้อสีเหลือง หรือเสื้อสีน้ำเงิน จะมีเพียงเสื้อสีเดียวนั่นก็คือ “สีแห่งความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” พร้อมกับต้องการจะส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ให้กระจายการเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน ไปทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด

                           "อานนท์ แสนน่าน"ลุยเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสานครบทุกจังหวัด