"วิษณุ"ชี้เหตุสภาล่มซ่้ำซาก ตั้งใจคว่ำกม.กัญชา – พรบ.คู่ชีวิต

18 ม.ค. 2566 | 07:29 น.

"วิษณุ" ชี้สภาล่มซ้ำซาก เป็นเทคนิคคว่ำกฎหมาย เหตุส.ส.ตั้งใจต้านร่าง กม.กัญชา และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แจงหากนำขึ้นมาพิจารณาสภาก็ล่มอีก จนปิดสมัยประชุมสภา

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มซ้ำซาก ว่า​ การที่สภาล่ม มีสาเหตุจากล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมืองเช่น​ ไม่เห็นด้วยไม่อยากให้ผ่าน ซึ่งไม่รู้จะใช้วิธีการใด ก็ต้องใช้วิธีไม่อยู่ในที่ประชุมก็เลยล่ม​ จะได้ไม่ต้องประชุม ซึ่งแม้จะเป็นที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ​ เขาก็ทำกัน และล่มโดยไม่ได้ตั้งใจคือ​ ไม่ว่าง จึงไม่ครบองค์ประชุม 

อย่างวันนี้​ (18 ม.ค.66)​ มีการพิจารณาพ.ร.บ.กัญชง​-กัญชา​ และเกิดสภาล่ม​ ซึ่งนายชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาผู้แทน​ราษฎร​ ก็ปล่อยให้ล่มไป แต่วันในวันที่​ 19 ม.ค.66 มีกฎหมายที่เข้าคิวรอพิจารณาอยู่​  


 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
นายวิษณุกล่าวว่า การล่มการประชุมสภาฯ​ ในวันนี้ อาจเป็นการล่มด้วยการตั้งใจ เพราะไม่อยากให้กฎหมายนี้ผ่าน แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร มันคาอยู่จะถอน ก็ไม่ถอน จะผ่านก็ไม่ผ่าน พิจารณาไม่ได้ แต่ในวันพรุ่งนี้ ( 19 ม.ค.66 )  กฎหมายที่จ่อคิวอยู่ ก็จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาตามลำดับ เพราะฉะนั้นก็ไม่ถึงกับถูลู่ถูกังจนไม่สามารถทำงานได้

โดยวันพรุ่งนี้ จะพิจารณากฎหมายจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย​ เป็นฉบับแรก จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งหากไม่ร่วมมือก็จะไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาพิจารณาได้ ซึ่งตนได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีการกำชับต่อที่ประชุม ว่าขอให้ครบองค์ประชุมและทำหน้าที่ 

ส่วนที่มีการมองว่าสภานั้น ทำงานไม่เต็มที่ทั้งๆ ที่นายชวน ได้กำชับแล้ว​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ขออย่ายืมปากผมพูดเลย เมื่อถูกมอง​ใครมองก็มองถูก ซึ่ง ครม. เองก็ได้มีการประสานงานแล้ว และนายกรัฐมนตรี​ ก็สั่งการต่อที่ประชุม ครม. หากไม่เห็นด้วยก็ให้ใช้วิธีอย่างอื่น อย่าทำให้ไม่ครบองค์ประชุม

เมื่อถามว่าสภาฯ จะล่มไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภาเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ​ พูดอย่างนั้น​ เดี๋ยวก็มาดักคอต่อไปว่าจะล่มตอนเปิดอภิปราย และย้ำว่า​ ไม่ทราบ ไม่รู้