"อนันต์" ยัน "ส.ส.ดูงานต่างประเทศ" ไม่เกี่ยวสภาล่ม

22 ธ.ค. 2565 | 06:11 น.

"ประธาน กมธ.กิจการสภาฯ ยัน กรณี"ชวน"ระบุ เหตุสภาล่มฯ เพราะส.ส.เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่จริง แจง กมธ.ไปต่างประเทศไม่กี่คน

  นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการรสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุถึงสาเหตุประชุมสภาล่ม เมื่อ 21 ธันวาคม เพราะมีส.ส. ฐานะกมธ.เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นว่า

 

จากกรณีดังกล่าวตนเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับที่ประชุมสภาฯ ล่ม เนื่องจากมีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศไม่กี่กรรมาธิการและส.ส.ไม่กี่คน

 

อีกทั้งการกำหนดภารกิจของกรรมาธิการ จะกำหนดในช่วงวันศุกร์ ถึงวันอังคาร ซึ่งไม่ใช่วันประชุมสภาฯ 
 

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

นายอนันต์ ยืนยันว่าสำหรับงบประมาณที่กมธ.จะใช้ศึกษาดูงาน ในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นเทอมสุดท้ายของสมัย   มีเพียง 7 แสนบาทต่อกมธ. เท่านั้น ซึ่งมีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับตลอดทั้งปีงบประมาณที่ได้ 4-5 ล้านบาทต่อคณะ และที่ผ่านมา กมธ. ไม่เคยไปดูงานต่างประเทศ แต่ช่วงนี้เป็นปีสุดท้ายและสมัยสุดท้าย กมธ.จึงปฏิบัติภารกิจดูงานตามหน้าที่

 

เมื่อถามว่าการใช้งบดูงานของกมธ.คือการใช้งบทิ้งทวน เพื่อไปเที่ยวมากกว่าดูงานหรือไม่ นายอนันต์ ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการทิ้งทวน และการดูงานของกมธ.นั้นมีแผนงานว่าจะไปดูงานด้านไหน ซึ่งเป็นด้านที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกมธ. เช่น กมธ.สิ่งแวดล้อมไปดูงานด้านสิ่งแวดล้อม , กมธ.คมนาคม ไปดูงานด้านคมนาคม เป็นต้น ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ 

 

 


 

ทั้งนี้นายอนันต์ กล่าวว่า ช่วงนี้ กมธ.กิจการสภาฯ มีกำหนดเดินทางไปดูงานต่างประเทศเช่นกัน แต่ตนไม่ได้เดินทางไปด้วย เพราะกระชั้นชิดเกินไป

 

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย  ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุประชุมสภาล่มเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ส่วนหนึ่งตอนนี้สมาชิกไปกองกันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ โดยลาไปกับกรรมาธิการ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เดินทางกันวันนี้ (22 ธ.ค.)  แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธ.ค.

 

แต่การประชุมสภาเมื่อวาน (21 ธ.ค.) ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ หากรออีก 20 น. องค์ประชุมก็คงพร้อม แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้เป็นอย่างที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ที่ทำหน้าเป็นประธานที่ประชุมบอกว่าว้าเหว่  เพราะสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ลาออกเกือบทุกวัน จึงทำให้มีความสับสนอยู่พอสมควร