“สมคิด"ถอดสูตร“เวียดนาม”ดึงบริษัทไฮเทคระดับโลกย้ายฐานเข้าลงทุน

17 ม.ค. 2566 | 10:01 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ถอดสูตรความสำเร็จเวียดนาม" ดึงดูดทั้ง Samsung - Google - Microsoft - iPhone ยกทัพเข้าลงทุน เหตุปฏิรูปกฎหมาย ระบบราชการ การศึกษา สร้างวิศวกรรองรับ

วันนี้ (17 ม.ค.66) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ประเทศเวียดนาม สมัยก่อนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว บ้านเรือนที่ดานัง ยังมีรอยกระสุนอยู่เลย ผู้คนยากจน ถ้าจะไปลงทุนที่นั่น ต้องลงทุนร่วมกับรัฐบาลเท่านั้น กฎหมายเปลี่ยนแปลงตลอด ไม่มีความมั่นคง เศรษฐกิจไปไม่รอด 

ต่อมาเมื่อปี 2529 มีการประกาศนโยบาย Doi Moi แผนปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ จากที่ประชาชนไม่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ มีการส่งเสริม private business เลิกระบบนารวม ที่สำคัญมีการขจัดกฎระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรค ออกใบอนุญาตจัดตั้งธุรกิจให้เร็วยิ่งขึ้น

มีการออกกฏหมายสำคัญ Resolution 29 ว่าด้วยการปฏิรูปการศึกษา ยกเครื่องหลักสูตรการศึกษา พัฒนาครูอาจารย์ เปลี่ยนแปลงเนื้อหา เน้น STEM วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ เชื่อมโยงมหาวิทยาลัยกับตลาดแรงงานโดยตรง และสถาบันวิจัยต่างๆ ของเวียดนาม จนสามารถผลิตนักวิจัยออกมาได้เยอะที่สุดในอาเซียน 

จนเริ่มมาเห็นผลชัดเจนในปัจจุบันนี้ จากที่ธุรกิจไฮเทคส่วนใหญ่ไปลงทุนที่จีน พอจีนเริ่มมีปัญหา จึงย้ายฐานการผลิตมาอยู่ที่เวียดนามหมด เพราะมีนักศึกษา มีวิศวกรพร้อมหมด ทั้ง Samsung, Google, Microsoft, iPhone ทยอยจากจีนมาอยู่ที่เวียดนาม ใช้จังหวะนี้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์เต็มที่

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปาฐกถาเรื่อง “โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประเทศไทยจะเปลี่ยนไหม”ในงาน “วันธรรมศาสตร์ 10 ธันวาคม 2565 งานคืนสู่เหย้า”